มุมมองของสองศิลปินที่มีต่อโลกของเครื่องประดับคอลเลคชั่น Perlée

มุมมองอันแตกต่างกับพลังทางความคิดสร้างสรรค์ จากสองศิลปินต่างสาขาได้ถูกนำมาใช้ถ่ายทอดความอ่อนช้อย ทางรูปทรงโมทิฟลูกปัดไข่มุกทอง และประกายสีสุกสว่างสดใสของเครื่องประดับชิ้นต่างๆ ในคอลเลคชั่น Perlée ผ่านผลงานภาพถ่ายและงานออกแบบจัดแสดงสินค้าหน้าร้าน ซึ่งถูกออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเมซง ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ VAN CLEEF & ARPELS ได้ร่วมงานกับศิลปินนักออกแบบ Arthur Hoffner เพื่อยกระดับความโดดเด่นของเครื่องประดับต่างๆ ในคอลเลคชั่น Perlée โดยนักสร้างสรรค์ผู้เปี่ยมพรสวรรค์ผู้นี้ ทำการออกแบบศิลปะจัดวางชุดใหม่ เพื่อเป็นเวทีให้บรรดาลูกปัดไข่มุกทองอันทรงเอกลักษณ์ ได้อยู่บนตำแหน่งต่างๆ ทั้งในลักษณะลอยตัว และกำลังกลิ้งตัวเคลื่อนที่ดุจมีชีวิต

 

Screen Shot 2565 10 08 at 22.37.15

 

ซึ่งชื่อเสียงของ Arthur Hoffner เริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อปี 2017 จากรางวัล People’s Choice Award ในเทศกาลศิลปะการออกแบบ Design Parade Toulon Festival ที่ VAN CLEEF & ARPELS เป็นผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน โดยถือเป็นการทำงานกับเมซงเป็นครั้งแรกในปี 2019 ในส่วนของการออกแบบตกแต่ง สำหรับจัดแสดงสินค้าเครื่องประดับและบรรดาเครื่องบอกเวลา ส่วนในปีนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ศิลปินสัญชาติฝรั่งเศส ได้นำลูกเล่นเชิงศิลป์ของตนมาจัดองค์ประกอบการตกแต่งส่วนหน้าต่างแสดงสินค้า หรือดิสเพลย์ของบูติคสาขาต่างๆ ด้วยการใช้วัสดุทรงกลม ท่ออลูมิเนียม และแท่งหินอ่อน เพื่อให้บรรดาลูกปัดสีสันปรากฏความงามดุจลอยตัวเคลื่อนที่ไปตามวิถีหลากมิติ

 

Screen Shot 2565 10 08 at 22.37.26

 

งานออกแบบศิลปะจัดวางสำหรับใช้แสดงสินค้าเครื่องประดับต่างๆ ของคอลเลคชั่น Perlée จะถูกนำไปขึ้นแบบจริงเพื่อตกแต่งหน้าต่างสินค้า ทั้งด้านนอกและภายในบูติคของ VAN CLEEF & ARPELS สาขาต่างๆ ทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนจนถึง 15 ตุลาคม 2022 นี้ เพื่อมอบบรรยากาศอบอุ่น รองรับลูกเล่นขั้วต่างทางความขัดแย้งในโทนสีชมพู สีน้ำเงินสด และสีทองที่ถูกนำมาใช้ร่วมกันอย่างกลมกลืน เพื่อทวีความโดดเด่นให้แก่ลูกปัดไข่มุกทอง หนึ่งในผลงานสัญลักษณ์ประจำเมซงอย่างแท้จริง นอกจากนั้นการตกแต่งดิสเพลย์ครั้งนี้ ยังเป็นแรงบันดาลใจในการถ่ายทำภาพยนตร์ 3 มิติสำหรับฤดูกาล อันเป็นงานพัฒนาร่วมระหว่างเมซงกับ Arthur Hoffner อีกด้วย

 

Screen Shot 2565 10 08 at 22.58.30

และเป็นอีกครั้งที่หนึ่งในเอกลักษณ์ทางการออกแบบ และเครื่องประดับสัญลักษณ์ประจำเมซง ได้รับการถ่ายทอดผ่านมุมมองของศิลปินต่างแขนงโดยช่างภาพ Erik Madigan Heck ที่ให้ความสำคัญแก่ลูกเล่นระหว่างสีสันกับสัณฐานทรงกลมกลึง อันเป็นแบบฉบับเฉพาะตัวของผลงานต่างๆในคอลเลคชั่น Perlée  ผ่านการใช้รายละเอียดตกแต่งเชิงกราฟิค ร่วมกับมิติการจัดองค์ประกอบศิลป์เพื่อสร้างสรรค์งานภาพถ่าย “บุคคล” ให้เต็มไปด้วยขั้วต่างทางความขัดแย้งเพื่อบ่งบอกถึงจิตวิญญาณแห่งความสุข และเบิกบานใจของเครื่องประดับในคอลเลคชันนี้ โดย Erik Madigan Heck ได้เซ็นสัญญาร่วมงานการสร้างสรรค์ภาพถ่าย ให้กับเครื่องประดับหลายชุดของ VAN CLEEF & ARPELS นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

 

Screen Shot 2565 10 08 at 22.39.15

 

“สำหรับการทำงานร่วมกันกับเครื่องประดับคอลเลคชั่น Perlée ผมต้องการนำเสนอคอลเลคชั่นนี้ของ                  VAN CLEEF & ARPELS ต่อสาธารณชนผ่านบริบทเชิงประวัติศาสตร์ แต่ก็ต้องให้ดูทันสมัยเพื่อสร้างความแตกต่าง จากอารมณ์ชวนฝันดุจเทพนิยายที่เรามักพบเห็น หรือคาดหวังว่าจะได้เห็นจากบรรดาเครื่องประดับชั้นสูงโดยทั่วไป นอกจากนั้นผมยังนำลูกเล่นงานตัดกระดาษเจาะวงกลม สำหรับประกบทับเป็นกรอบภาพวาดสีน้ำตามแบบทศวรรษ 1960 มาใช้เพื่อให้ผลงานเครื่องประดับในภาพถ่ายเหล่านี้ เต็มไปด้วยความสดใหม่ ร่วมสมัย” Erik Madigan Heck กล่าวถึงงานการสร้างสรรค์ชิ้นงาน จากความร่วมมือกันในครั้งนี้ ที่ผู้เข้าเยี่ยมชมคอลเลคชั่นต่างๆ ในบูติคจะได้ชื่นชมอย่างเต็มรูปแบบ

 

Screen Shot 2565 10 08 at 22.38.23