The Ludo Secret Collection

สองผลงานใหม่ในคอลเลกชั่นนาฬิกาเครื่องประดับชั้นสูง Ludo Secret ที่ถือเป็นบทยกย่องความงามสง่า อันอยู่เหนือกระแสความนิยมในยุคสมัย ของหนึ่งในสัญลักษณ์ทางการออกแบบแห่ง VAN CLEEF & ARPELS อันได้แก่สร้อยข้อมือ Ludo ที่ได้รับการสรรค์สร้างขึ้นในปี 1934 ตามชื่อเล่นของ Louis Arpels หนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ โดยมีรูปทรงคล้ายเข็มขัดสำหรับสุภาพบุรุษ และทำให้ Ludo กลายเป็นเครื่องประดับที่ถูกใจ ของเหล่าสุภาพสตรีหัวขบถคนกล้า แห่งวงสังคมชั้นสูงช่วง 30s และครองความนิยมนับตั้งแต่เปิดตัว

 

Post 8A2x

 

VAN CLEEF & ARPELS ยกระดับความโดดเด่นให้กับคอลเลคชั่นนี้ ด้วยการปรับขนาดใหม่ให้กับนาฬิกาทั้งสองรุ่น รวมถึงการใช้ลูกเล่นสีตัดระหว่างอัญมณีและโลหะล้ำค่า โดยการฝังเพชรหรือไพลินสีชมพู ลงบนตัวเรือนโรสโกลด์ ในรูปแบบความเป็นเลิศทางการสรรค์สร้าง เครื่องประดับแบบอัญมณีชั้นสูง รวมทั้งการนำรัตนชาติต่างสีมาร้อยเรียง และไล่ลำดับได้อย่างต่อเนื่อง โดยนักอัญมณศิลป์ของแบรนด์ ต้องใช้ทักษะความชำนาญเหนือชั้นไปกับการจับคู่ เทียบสี และน้ำของเพชร โดยพิจารณาถึงระดับประกายไฟที่สุกสว่าง

 

Post 3A2x

 

ส่วนไพลินสีชมพูก็คำนึงถึงระดับความเข้มสี เพื่อให้เกิดการไล่ระดับเฉดโทนที่กลมกลืน พร้อมกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผลงานต้นแบบ อันได้แก่โครงสร้างใยตาข่ายร้อยแผ่นโลหะทรงอิฐเหลี่ยม ที่เรียงประกบกันอย่างต่อเนื่องเสมือนเส้นเข็มขัด ที่ยังคงสืบทอดมาสู่สายนาฬิการุ่นนี้ เพื่อมอบความยืดหยุ่นราวกับผืนผ้า ผ่านการถักทออย่างวิจิตรบรรจงโดยอาศัยงานฝีมือ การประกอบแผ่นโลหะล้ำค่าแต่ละชิ้นส่วนอย่างระมัดระวัง เพื่อให้สามารถรองรับสัดส่วนของข้อมือ และมอบความสบายยามสวมใส่ได้อย่างเต็มที่

 

Post 3B2x

 

และอีกหนึ่งรายละเอียดตามธรรมเนียมการสรรค์สร้าง เครื่องประดับซ่อนเครื่องบอกเวลาอันเป็นที่รักของ VAN CLEEF & ARPELS ก็คือความแยบคายในการบอกเวลา ที่เพียงกดทั้งสองปุ่มกลไกฝังเพชร หรือไพลินสีชมพูพร้อมกัน หน้าปัดมุกสีขาวที่รองรับความวิจิตรซับซ้อน ของงานแกะสลักลวดลายซันเรย์ก็จะเผยความงดงาม พร้อมทำหน้าที่ได้อย่างแยบยล และทำให้เครื่องประดับชิ้นงามบนข้อมือ กลายเป็นนาฬิกาได้อย่างน่าอัศจรรย์ พร้อมทั้งสามารถกดปิดหน้าปัดเพื่อกลับสู่ความเป็นเครื่องประดับได้อย่างง่ายดาย

 

Post 3D2x

 

นอกจากนี้ แบรนด์ยังสร้างสรรค์ผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ชิ้นใหม่ โดยอาศัยแรงบันดาลใจจากเครื่องประดับซ่อนเวลา Ludo แบบสายคาดลายหกเหลี่ยมหรือ Ludo Hexagone Macaron Secret Watch อันเป็นผลงานชิ้นโดดเด่นอีกชิ้นที่ผลิตขึ้นในปี 1941 พร้อมหน้าปัดบอกเวลาที่ซ่อนไว้ภายใต้โมทิฟแผ่นโค้ง ที่มีการฝังมรกตโดยการซ่อนหนามเตยไว้ เพื่อเพิ่มประกายสีเขียวสดล้ำลึกมากยิ่งขึ้น ด้วยลักษณะเฉพาะตัวของพลอยเนื้ออ่อนเลอค่า ที่ต้องเจียระไนให้ได้รูปทรงและสัดส่วน เพื่อตอบรับกับความซับซ้อนเชิงโครงสร้างตัวเรือน

 

Post 16 cover2x

 

จึงต้องอาศัยความพิถีพิถันและละเอียดอ่อนเป็นอย่างสูง รวมไปถึงขั้นตอนการสอดเม็ดพลอยลงร่องรางของโมทิฟที่โค้ง ซึ่งถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับงานฝังเพชร เรียวแถวเป็นวงซ้อนประกบส่วนหัวและท้าย ล้อมกรอบตัวเรือนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าบนแถบสายคาด ที่ถอดแบบมาจากสร้อยข้อมือโครงตาข่าย ร้อยแผ่นเยลโลว์โกลด์ทรงหกเหลี่ยม ฝังมรกตรูปดาวตรงกึ่งกลาง รวมกันทำให้เครื่องประดับซ่อนเวลา Ludo Secret ถือเป็นนาฬิกาที่แสดงให้เห็น ถึงหนึ่งในไหวพริบทางการพลิกแพลงทักษะและความชำนาญของแบรนด์

 

Screen Shot 2566 09 16 at 15.17.32

 

ที่เลื่องชื่อในด้านการฝังอัญมณี บนตัวเรือนแบบซ่อนหนามเตยหรือมิสเทอรี่เซ็ทติ้ง (Mystery Setting) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ต้องใช้ความประณีตและแม่นยำเป็นอย่างสูง ร่วมกับความเชี่ยวชาญเหนือชั้นจากการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน เพื่อให้รางสามารถรองรับการฝังอัญมณีน้ำงามล้ำค่า ที่ผ่านการเจียระไนอย่างระมัดระวัง และทำการเทียบสีอย่างละเอียดละออก่อนขึ้นตัวเรือน จากนั้นเมื่อเข้าตำแหน่งแล้ว รัตนชาติทั้งหลายจึงจะประกบขอบข้างชิดกันอย่างพอดี จนกลบตัวเรือนโลหะด้านล่างได้หมดจดและแนบเนียน

 

Screen Shot 2566 09 16 at 15.17.46

 

และจะปรากฏให้เห็นก็เพียงประกายวิบวับและระยับแสง อันก่อให้เกิดมิติที่ลดหลั่นเสมือนเป็นพรมกำมะหยี่ละมุนตา โดยความชำนาญชั้นสูงในเชิงเทคนิคเหล่านี้ ถือเป็นความจำเป็นสำหรับการฝังอัญมณีซ่อนหนามเตยในลักษณะเช่นนี้ ที่จะมีเพียงช่างเจียระไนกับสุดยอดช่างผลิตตัวเรือน สำหรับเครื่องประดับเพียงไม่กี่คนเท่านั้นปัจจุบันในโลก ที่จะล่วงรู้ความลับในการสรรค์สร้างชิ้นงานพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชิ้นงานที่ต้องมีกลไก และข้อต่อต่างๆ มากมาย โดยยังคงสามารถแสดงความงดงามได้อย่างเด่นชัด

 Screen Shot 2566 09 16 at 15.17.59