BLANCPAIN Fifty Fathoms 70th Anniversary

ในปี 1953 BLANCPAIN เปิดตัวนาฬิกาดำน้ำแบบโมเดิร์นเรือนแรกของโลกภายใต้ชื่อ Fifty Fathoms ขึ้น และหลังจากนั้นในปี 2003 หรือ 50 ปีหลังจากที่เรือนเวลาสุดไอคอนิคได้ถือกำเนิดขึ้น BLANCPAIN จึงได้เปิดตัวนาฬิการุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นสามซีรีส์ๆ ละ 50 เรือนเพื่อฉลองการครบรอบ และถือเป็นการปลุก Fifty Fathoms ให้ตื่นจากการหลับใหลเพื่อเริ่มต้นการเดินทางเข้าสู่ยุคใหม่ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นเวลา 70 ปีหลังจากการเปิดตัว Fifty Fathoms และ 20 ปีหลังจากการเปิดตัวนาฬิการุ่นฉลองการครบรอบ BLANCPAIN จึงถือโอกาสเริ่มต้นปีแห่งการเฉลิมฉลอง ด้วยโมเดลพิเศษใหม่ล่าสุดที่มาในขนาดตัวเรือน 42 มิลลิเมตรทั้งหมด ซีรีส์ๆ ละ 70 เรือน โดยนาฬิกาในซีรีส์นี้จะเปิดให้สั่งจองผ่านเวปไซต์ของ BLANCPAIN ในช่วงเดือนนี้ โดย 20 ปีก่อน เมื่อ Marc A. Hayek ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ BLANCPAIN และได้พบนาฬิกา Fifty Fathoms ในคลังเก็บนาฬิกาเก่าของแบรนด์ ด้วยความเป็นนักดำน้ำตัวยงมาตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้เขาตกอยู่ภายใต้มนต์สะกดของเรือนเวลาสุดพิเศษเรือนนั้นในทันที และตัดสินใจที่จะมอบชีวิตใหม่ให้กับนาฬิกา Fifty Fathoms อีกครั้ง และการนำ Fifty Fathoms ให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นหนึ่งในโปรเจ็คท์แรกๆ ที่เขาลงมือทำ ในขณะที่แบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่การผลิตนาฬิกาแบบคลาสสิคอยู่เกือบทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องทดลองตลาด เพื่อตรวจสอบปฏิกิริยาต่อนาฬิกาแบบสปอร์ตในช่วงเวลานั้น

 

5010a 1130 naba rvb 0

 

จนมาถึงในปี 2003 ในโอกาสการฉลองการครบรอบ 50 ปีของ Fifty Fathoms ทางBLANCPAIN จึงได้เปิดตัวนาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่น ในรูปลักษณ์ร่วมสมัยเป็นครั้งแรก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือนเวลาในปี 1953 พร้อมการปรับแต่งให้เข้ากับบริบทของศตวรรษที่ 21 มีหน้าปัดสีดำขลับ พร้อมตัวเลขและหลักชั่วโมงขนาดใหญ่ ตามแบบฉบับรุ่นออริจินัลที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ในฐานะอุปกรณ์บอกเวลาที่ออกแบบมาสำหรับการดำน้ำโดยเฉพาะ ในขณะที่ตัวเรือนจะมีความสามารถในการกันน้ำได้ในระดับ 300 เมตรซึ่งมากกว่าแบบต้นตำหรับที่กันน้ำได้เพียง 50 ฟาธอมส์หรือเกือบ 91 เมตรเท่านั้น ส่วนด้านกลไกที่มีการใช้กระปุกลานแบบคู่ ที่ทำให้มีพลังสำรองลานได้นานถึง วัน ที่สำคัญขอบเบเซิลในวัสดุอีพ็อกซี่จากยุค 1950 ยังได้ถูกแทนที่ด้วยวัสดุแซฟไฟร์แบบโดมป้องกันรอยขีดข่วน และด้วยความสำเร็จอย่างท่วมท้นที่เกิดขึ้น จากรุ่นฉลองการครบรอบดังกล่าวทำให้ BLANCPAIN พร้อมที่จะนำ Fifty Fathoms เข้ามาเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของแบรนด์ อย่างไรก็ตาม Marc A. Hayek ยังมีความต้องการมากกว่านั้น เพราะสำหรับเขาแล้วการจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคใหม่ ต้องมีอะไรที่ลึกซึ้งเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ Jean-Jacques Fiechter บุรุษผู้เปิดประตูแห่งโอกาสในการสำรวจท้องทะเลผ่านการประดิษฐ์นาฬิกา Fifty Fathoms ด้วยเหตุผลดังกล่าวโครงการอนุรักษ์มหาสมุทรโครงการแรกของ BLANCPAIN จึงริเริ่มขึ้น

 

5010a 1130 naba back rvb

 

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการเริ่มต้นปีแห่งการฉลองการครบรอบ 70 ปีของ Fifty Fathoms นาฬิกาที่เป็นดั่งผู้กำหนดมาตรฐานแก่นาฬิกาดำน้ำทั้งมวล ทางแบรนด์จึงเปิดตัวเรือนเวลารุ่นใหม่ที่มีกลิ่นไอของโมเดลปี 2003 โดยมีการผลิตออกมาเป็น ซีรีส์แบบเดิม แต่เพิ่มจำนวนเป็นซีรีส์ละ 70 เรือนแทน โดยแต่ละซีรีส์จะถูกผลิตขึ้นสำหรับแต่ละภูมิภาคของโลกได้แก่ ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเอเชีย-แปซิฟิกอเมริกาเหนือ และใต้ ซึ่งมีตัวเลข I ถึง III ระบุอยู่บนหน้าปัดเพื่อเป็นการบ่งบอก มีหน้าปัดสีดำพร้อมเทคนิคซันเบิร์สต์ และเข็มบอกเวลาแบบเรืองแสงสไตล์วินเทจ พร้อมหลักชั่วโมงแบบบล็อค โดยมีตัวเรือนผลิตจากสตีล ที่ด้านบนถูกล้อมด้วยขอบเบเซิลแซฟไฟร์แบบโดมหมุนได้ทิศทางเดียว มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับ Fifty Fathoms ยุคใหม่ที่มีขนาดดังกล่าวเนื่องจากรุ่นปกติจะมีขนาดที่ 45 มิลลิเมตร ส่วนรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นอื่นๆ จะอยู่ที่ 40 มิลลิเมตร พร้อมทั้งยังถือเป็นการระลึกถึงโมเดลจากปี 1953 พร้อมสมรรถนะระดับสูงด้านความทนทานของกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ 1315 ซึ่งถือเป็นกลไกอินเฮ้าส์ที่อยู่คู่กับ BLANCPAIN มาตั้งแต่ปี 2007 โดยมีกระปุกลานถึง 3 ชุดที่ทำให้มีพลังสำรองลานได้นานถึง 5 วันเพื่อมอบความสะดวกให้แก่ผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีการใช้ซิลิคอนบาลานซ์สปริง เพื่อป้องกันอำนาจจากสนามแม่เหล็กอีกด้วย

5010a 1130 naba back rvb 0

เนื่องจากการป้องกันพลังสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ถือเป็นอีกหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่นาฬิกาดำน้ำแบบโปรเฟสชั่นแนลจะต้องมี เพื่อความปลอดภัยของกลไกที่จะสามารถทำงานได้อย่างเที่ยงตรงตลอดเวลา และป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้งานใต้น้ำหรือบนเรือ ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงกับสนามแม่เหล็กไฟฟ้าได้ 100% ทั้งนี้เมื่อย้อนกลับไปในช่วงที่ Fifty Fathoms เพิ่งถือกำเนิดขึ้น ยังต้องมีการใช้กรงเหล็กครอบกลไกเอาไว้เพื่อป้องกันอำนาจจากสนามแม่เหล็ก ดังนั้นการขจัดข้อจำกัดดังกล่าวด้วยการนำซิลิคอนมาใช้เมื่อ 15 ปีก่อน จึงทำให้ BLANCPAIN สามารถสร้างฝาหลังเป็นแบบโปร่งใส เพื่อให้เจ้าของมีโอกาสที่จะชื่นชมการทำงานที่สลับซับซ้อน รวมไปถึงงานตกแต่งสุดประณีต ของกลไกจากเรือนเวลาสุดพิเศษได้ในที่สุด เรือนเวลาฉลองการครบรอบเรือนนี้ จะมีโรเตอร์ที่สลักโลโก้ “Fifty Fathoms 70th เป็นสัญลักษณ์สำคัญ โดยผลิตจากวัสดุแพลทินัมที่สื่อถึงความเป็นนิรันดร์ และเพื่อเป็นการระลึกถึงนาฬิกา Fifty Fathoms เรือนแรก โรเตอร์จึงต้องมีการเจาะเปิดแบบเดียวกัน ซึ่งในยุค 1950 การเจาะเปิดโรเตอร์ จะเป็นเพื่อวัตถุประสงค์ในด้านการเพิ่มความอ่อนตัวให้กับชิ้นงาน และทำให้สามารถรองรับการกระแทกได้ดียิ่งขึ้น จับคู่มากับสายนาโต้ YTTสีดำที่เป็นวัสดุรีไซเคิล 100% โดยเส้นด้ายผลิตมาจากอวนจับปลาซึ่งเก็บจากมหาสมุทรเพื่อความยั่งยืนในระยะยาวโดย BLANCPAIN จะเปลี่ยนสายนาโต้ของนาฬิกาในรุ่นอื่นๆ ให้เป็นวัสดุชนิดเดียวกันนี้ทั้งหมดต่อไป

5010a 1130 naba rvb 1