BLANCPAIN Villeret Traditional Chinese Calendar

เวียนบรรจบครบรอบ 12 ปีนักษัตรจากเมื่อปี 2012 ที่ BLANCPAIN สร้างความสำเร็จในฐานะนาฬิกาแบรนด์แรกของโลกที่เปิดตัวนาฬิกาข้อมือที่แสดงเวลา ตามปฏิทินจีนในนาฬิการุ่น Villeret Traditional Chinese Calendar ที่เชื่อมโลกตะวันออกและตะวันตกด้วยฟังก์ชั่นทั้งปฏิทินจีนและปฏิทินตะวันตก รวมถึงฟังก์ชั่นมูนเฟสที่แสดงข้างขึ้นข้างแรม ไว้ด้วยกันในเรือนเดียวโดยในปีนี้ถือเป็นโอกาสครบ  1 รอบปีนักษัตรทั้ง12  ที่ BLANCPAIN ได้เผยโฉมนาฬิกากลไกขั้นสูงที่ผลิตขึ้นในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่น โดยเรือนเวลาใหม่ล่าสุดมีการประดับด้วยรูปสลักมังกรบนโรเตอร์ในวัสดุเรดโกลด์เพื่อฉลองปีนักษัตรมังกรนี้ โดยเรือนเวลาที่ผลิตในแบบลิมิเต็ดอิดิชั่นรุ่นพิเศษนี้จะเผยโฉมด้วยการจับคู่กับตัวเรือนเรดโกลด์พร้อมหน้าปัดลงยาสีเขียวเป็นครั้งแรก

 

Screen Shot 2567 01 25 at 02.15.54

 

จากในแต่ละปีที่ BLANCPAIN ได้รังสรรค์นาฬิกาที่ผลิตในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวขององค์จักพรรดิแห่งสวรรค์ ที่ทรงมีพระราชโองการรับสั่งให้เหล่าสรรพสัตว์ทั้ง 12 ปีนักษัตรตามหลักของจีนมาเข้าเฝ้า ณ ประตูพระราชวัง ซึ่งลำดับที่สัตว์ทั้ง 12 ชนิดเดินทางมาถึง ถูกใช้เป็นอนุสรณ์และเป็นตัวกำหนดทั้ง 12 ปีนักษัตรนั่นเอง โดยแต่ละปี BLANCPAIN จะนำสัญลักษณ์นักษัตรประจำปีมารังสรรค์เรื่อยมา และสำหรับปี 2024 นาฬิการุ่นพิเศษนี้จะมาพร้อมโรเตอร์ที่ผลิตจากเรดโกลด์สลักสัญลักษณ์นักษัตรแห่งปี นั่นคือมังกร พร้อมพื้นหลังของลวดลายมังกรที่ขัดแต่งแบบด้าน พร้อมการประดับด้วยทับทิม และตัวอักษรสลักภาษาจีนเป็นคำว่า “มังกร” และ “ไม้” ซึ่งเป็นธาตุประจำปี 2024 และเพื่อเป็นการเริ่มต้น 12 ปีนักษัตรรอบใหม่ นักออกแบบของ BLANCPAIN ยังได้นำเสนอสัญลักษณ์นักษัตรในรูปแบบใหม่อีกด้วย

 

Screen Shot 2567 01 25 at 02.16.01

 

พร้อมปฏิทินจีนอันแสนซับซ้อนที่แสดงด้วยเข็มนาฬิกาเฉพาะรวมทั้งหมดสี่เข็มและหน้าต่างแสดงสัญลักษณ์ปีนักษัตร ร่วมกับหน้าต่างแสดงเดือนอธิกมาส ที่ช่วยแสดงเวลาในรูปแบบชั่วยามตามแบบจีน โดย1 ชั่วยามเท่ากับ120 นาทีและแสดงธาตุทั้ง5ในรอบปฏิทิน60ปี พร้อมสัญลักษณ์หยินหยาง, สัญลักษณ์ปีนักษัตรทั้ง12และการแสดงวัน เดือน และเดือนอธิกมาสตามแบบจีนส่วนปฏิทินแบบตะวันตก แสดงโดยเข็มทรงเซอร์เพนทีน ที่มีรูปทรงคล้ายงูเลื้อย(Serpentine) ตามแบบฉบับของBLANCPAINส่วนฟังก์ชั่นมูนเฟสจะแสดงอยู่ ณ หน้าต่างที่ตำแหน่ง6นาฬิกาโดยใช้เวลาในการพัฒนากลไกถึงห้าปีเต็มและประกอบไปด้วยชิ้นส่วนรวม464ชิ้น เรียงประกอบซ้อนกันถึง6ชั้น ซึ่งนับว่ามีความซับซ้อนยิ่งกว่าชุดกลไกเพอเพทชวลคาเลนดาร์

 

Screen Shot 2567 01 25 at 02.15.48

 

หรือซับซ้อนใกล้เคียงกับชุดกลไกมินิทรีพีทเตอร์โดยถูกพัฒนาขึ้นภายในเวิร์คช็อปแกรนด์คอมพลิเคชั่นที่เลอบราซูส์ของ BLANCPAIN โดยชุดปฏิทินจะใช้พลังงานจากกระปุกลานจำนวนสามกระปุก ซึ่งทำให้เรือนเวลาสามารถสำรองพลังลานได้นานถึงเจ็ดวัน บนหน้าปัดที่รังสรรค์ด้วยศิลปะลงยาแบบกรองฟูว์อีนาเมลที่ผ่านการเผาด้วยความร้อนอย่างเต็มรูปแบบ  จนได้เฉดสีเขียวที่เข้ากันได้อย่างเหมาะเจาะกับตัวเรือนเรดโกลด์ขนาด 45 มิลลิเมตรและเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับตั้ง จึงมีการติดตั้งระบบอันเดอร์ลักคอร์เรคเตอร์ (Under Lug Corrector) หรือปุ่มปรับที่ซ่อนอยู่ระหว่างขาของนาฬิกา ที่เป็นระบบที่จดสิทธิบัตรเฉพาะของ BLANCPAIN ซึ่งไม่เพียงทำให้ตัวเรือนปราศจาก ปุ่มด้านข้างเพื่อคงความสวยงาม แต่ยังช่วยให้สามารถปรับตั้งได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัสอีกด้วย

Cortina Watch Blancpain Villeret Traditional Chinese Calendar 2024 soldat

นอกจากนี้ เฉกเช่นเดียวกับระบบปฏิทินแบบอื่นๆ ของ BLANCPAIN กลไกแบบปฏิทินจีนยังมีการออกแบบระบบการป้องกันกลไกเสียหายเมื่อมีการตั้งเวลาหรือปฏิทินในขณะที่กลไกกำลังเปลี่ยนข้ามวันอีกด้วยซึ่งทั้งหมดนี้คือความพิเศษของเรือนเวลา BLANCPAIN Traditional Chinese Calendar ที่จะมีการผลิตขึ้นเพียงจำนวน50เรือนสำหรับทั่วโลกเท่านั้น