HAVE A TALK WITH MR. ANTOINE GERAUD of BOVET

 

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ Antoine Geraud ซึ่งเป็นผู้ดูแลการจำหน่ายนาฬิกา Bovet ในโอกาสที่เขามาเยือนประเทศไทยในช่วงการจัดแสดงงาน สยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป 2013 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้เขาได้พาช่างสลักตกแต่งกลไกมากฝีมือมาโชว์การทำงานของเธอให้คนไทยได้ชมกัน ณ บริเวณการจัดแสดงนิทรรศการของ Bovet ภายในงานด้วย มาฟังบทสนทนาระหว่าง IAMWATCH กับคุณ Antoine ถึงเรื่องราวของนาฬิกา Bovet และความรู้สึกที่เขามีต่อลูกค้าชาวไทยหลังจากที่ทาง Bovet ได้เข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดยการดูแลของดีเคเอสเอชตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมากันครับ 

 

 

800 2

 

 

IAW: ผมเชื่อว่าจนถึงวันนี้ คุณน่าจะรู้เรื่องตลาดในประเทศไทยดีขึ้นกว่าตอนที่มาใหม่ๆ มาก ตอนนี้คุณคิดอย่างไรกับตลาดนาฬิกาในประเทศไทยและลูกค้าชาวไทยครับ

 

Antoine: ผมคิดว่า คนรักนาฬิกาชาวไทยนั้นสนใจในรายละเอียดต่างๆ ของนาฬิกามาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลไก เทคนิค การตกแต่ง จนถึงศิลปะในรูปแบบต่างๆ บนตัวนาฬิกา และก็มีนักสะสมนาฬิกาอย่างจริงจังอยู่เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

 

IAW: อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ Bovet มีครับ 

 

Antoine: บุคลากร ซึ่งผมหมายถึงทีมงานของ Bovet ครับ เป็นจิตวิญญาณและความหลงใหลใน Bovet ที่เรามีร่วมกัน อย่างที่มาประเทศไทยคราวนี้ผมมีช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญในการสลักตกแต่งกลไกมากับผมด้วย เขามาแสดงการสลักตกแต่งกลไกนาฬิกาของเราให้กับผู้สนใจได้ชมกันที่ส่วนจัดนิทรรศการของ Bovet ในงานสยามพารากอน วอทช์เอ็กซ์โป 2013 เธอคนนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของบุคลากรที่มีจิตวิญญาณแห่ง Bovet เธอยินดีเสมอเมื่อยามที่มีผู้มาเยี่ยมชมโรงงานของเราซึ่งเธอจะสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเราทุ่มเทและตั้งใจสร้างผลงานนาฬิกา Bovet กันเพียงใด และเธอก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาแสดงฝีมือให้คนไทยได้เห็น นี่ล่ะที่ทำให้เราทุกคนสามารถถ่ายทอดความเป็น Bovet ในนาฬิกาแต่ละเรือนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมผ่านรูปแบบ กลไก และดีไซน์ ที่เราทุกคนภาคภูมิใจ ตัวผมเองก็เช่นกัน ผมเต็มใจเสมอที่จะบอกเล่าเรื่องราวแห่ง Bovet ให้กับผู้คนได้ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่รู้เบื่อ เพราะผมมีความภาคภูมิใจในผลงานที่พวกเราทุ่มเทสร้างสรรค์ขึ้นมา 

 

 

800 4 800 10

 

800 8

 

 

IAW: แล้วนาฬิกาของ Bovet มีอะไรที่แตกต่างครับ

 

Antoine: ผลงานของ Bovet เป็นมากกว่านาฬิกา มันเป็นการผสานระหว่างศาสตร์แห่งศิลปะการตกแต่งอันเก่าแก่ในหลากหลายรูปแบบเข้ากับจักรกลบอกเวลาซึ่งก็เป็นศาสตร์และมรดกทางความคิดที่สืบทอดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปีเช่นเดียวกัน ชิ้นส่วนกลไกแต่ละชิ้นของ Bovet นั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่งด้วยเช่นกัน เพลทและบริดจ์ของกลไกจะถูกสลักลวดลายหรือขัดแต่งอย่างประณีตงดงามด้วยมือตามแบบฉบับประเพณีดั้งเดิม หน้าปัดนาฬิกาในหลายๆ รุ่นก็จะมีการเขียนภาพขนาดเล็กในรูปแบบต่างๆ อย่างวิจิตรลงบนเปลือกหอยมุก และก็มีรุ่นพิเศษๆ ที่มีการฉลุทำสเกเลตันพร้อมการสลักขัดแต่งอย่างประณีตบนชิ้นส่วนต่างๆ ของกลไก การประดับอัญมณีล้ำค่า ไปจนถึงการสลักตกแต่งตัวเรือนโดยละเอียดอีกด้วย ส่วนของเทคนิคก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กันโดยเฉพาะตัวเรือนแบบ Amadeo Convertible ของเราที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของนาฬิกาได้อย่างง่ายดายจากนาฬิกาข้อมือให้กลายเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะหรือนาฬิกาพก และในบางรุ่นยังสามารถสลับด้านตัวเรือนเพื่อบอกเวลาได้ทั้ง 2 ด้านของหน้าปัดอีกด้วย ด้านความเป็นเลิศของกลไกเราก็ไม่แพ้ใครเพราะเรามีตั้งแต่นาฬิกาบอกเวลาธรรมดาไปจนถึงนาฬิกาตูร์บิยองที่มีกำลังสำรองยาวนานถึง 7 วัน เรียกว่ามีหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าซึ่งแต่ละคนอาจชอบอะไรที่ไม่เหมือนกัน 

 

 

800 31 800 5

 

 

IAW: มีแผนงานขั้นต่อไปกับตลาดนาฬิกาในประเทศไทยอย่างไรครับ

 

Antoine: จากที่เราได้จัดงานเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปี 2013 เราก็ได้รู้จักและสัมผัสกับผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกาชาวไทยมากขึ้น Mr. Pascal Raffy ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์รวมถึงผมและบุคลากรของเราที่มาร่วมงานก็ได้รู้จักและพูดคุยกับนักสะสมนาฬิกาชาวไทยหลายท่าน ซึ่งก็ทำให้พวกเราประทับใจเป็นอย่างมาก พวกเขามีความรู้เยอะมากและก็มีความเข้าใจในเรื่องของนาฬิกาเป็นอย่างดี เราจึงมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้คนไทยรู้จักกับนาฬิกาของเราให้มากยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าถ้าคนไทยรู้ในสิ่งที่เราทำ พวกเขาจะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน เพราะผมคิดว่าศิลปะการสลักตกแต่งหรือการวาดนั้นก็เป็นสิ่งที่อยู่ในจิตวิญญาณของชาวไทยเช่นเดียวกัน เราจึงให้การสนับสนุน ดีเคเอสเอช อย่างเต็มที่ อย่างการมาสาธิตการสลักกลไกและจัดนิทรรศการภายในงานสยามพารากอน ว็อทช์แฟร์ ครั้งนี้ ก็เป็นสิ่งที่เรายินดีมากเพราะเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งหนึ่งที่เราจะได้เล่าเรื่องราวความเป็น Bovet ให้กับคนไทยได้ฟังกัน ขณะนี้เราก็กำลังพิจารณาสถานที่ต่างๆ สำหรับเปิดบูติกของเราอยู่ ซึ่งถ้าพบสถานที่ที่เหมาะสมและลงตัว เราก็พร้อมที่จะเปิดบูติกในประเทศไทยเพื่อที่จะยืนยันถึงเจตนารมณ์อันแรงกล้าของเราในการนำเสนอ Bovet สู่ลูกค้าชาวไทย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอีกด้วย 

 

 

800 6 800 11

 

 

IAW: เราได้พบเจอกับคอลเลคเตอร์ชาวไทยที่ตัดสินใจซื้อนาฬิกา Bovet แล้วหลายท่าน แต่ละท่านนั้นภูมิใจกับนาฬิกาที่พวกเขาเลือกมากทีเดียว เราว่าคนไทยพร้อมที่จะเข้าใจ Bovet อย่างที่คุณว่าจริงๆ 

 

Antoine: ผมดีใจที่ได้ทราบเช่นนั้นครับ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำการบ้านกันอย่างหนักร่วมกับดีเคเอสเอช เพื่อหาวีธีและแนวทางที่จะสื่อสารความเป็น Bovet ให้คนไทยได้รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ หรือการจัดงานต่างๆ เพื่อแนะนำนาฬิกาของเราและพบปะกับลูกค้าชาวไทยให้มากยิ่งขึ้น 

 

จากคำพูดของเขาทำให้เราเชื่อว่าต่อจากนี้ไป เราชาวไทยจะได้สัมผัสกับนาฬิกาศิลป์ของ Bovet กันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งก็นับเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับตลาดนาฬิกาประเทศไทย เพราะนาฬิกาจาก Bovet นั้น เป็นอะไรที่แตกต่างจากนาฬิกาทั่วไปในท้องตลาดมากพอควร ถือเป็นทางเลือกของนาฬิกาในอีกแนวทางหนึ่งซึ่งไม่ค่อยมีจำหน่ายในประเทศไทย และเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับคนรักนาฬิกาชาวไทยได้รู้จักกับนาฬิกาแนวอาร์ตกันมากยิ่งขึ้น

 

 

By: Pramote R. & Viracharn T.