Tank Must by CARTIER

หากเอ่ยถึงนาฬิการุ่นที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดรุ่นหนึ่งของ CARTIER แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสัญชาติฝรั่งเศส ย่อมจะต้องมีภาพของนาฬิการุ่น Tank ปรากฏขึ้นมาอย่างแน่นอน โดยนาฬิการุ่น Tank ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 1917 ปีแห่งการรังสรรค์ขึ้นครั้งแรก และขึ้นแท่นเป็นเรือนเวลาคู่ใจของบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมาย ซึ่งไฮไลท์สำคัญประจำปีก็นี้คือการเผยโฉมนาฬิการุ่น Tank Must อีกหนึ่งในสมาชิกใหม่ของนาฬิกาแห่งตระกูล Tank

 

ANDY WARHOL MANDATORY CREDITS AND COPYRIGHTS Arnold Newman PropertiesGetty Images

 

เรือนเวลารุ่น Tank ได้จารึกความสง่างามของ CARTIER ผ่านดีไซน์ที่คมชัดและเพรียวบาง นับตั้งแต่ Louis Cartier สร้างสรรค์เรือนเวลานี้โดยรับแรงบันดาลใจมาจากสี่เหลี่ยมผืนผ้าเมื่อปี 1917 โดยเขาเลือกหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำให้นาฬิกา Tank โดดเด่นจากนาฬิกาข้อมือทั่วไปในยุคนั้นซึ่งมีหน้าปัดเป็นทรงกลม และทำให้นาฬิกา Tank มีกลิ่นอายที่ล้ำสมัยอยู่เหนือกาลเวลามาอย่างยาวนานจวบจนปัจจุบัน โดยเส้นตรงสองเส้นที่ขนาบข้างหน้าปัดนับเป็นเอกลักษณ์อันล้ำลึกของเรือนเวลารุ่นนี้

 

WCL34A24 Cartier TANK Tank Cintree

 

โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพมุมสูงของรถถัง ซึ่งมีเอกลักษณ์เป็นคานสองชิ้นประกบเข้ากับตัวเรือนทรงเหลี่ยมดุจล้อรถและหอบังคับการ การประกอบตัวเรือนกับสายนาฬิกาก็ทำได้กลมกลืน เสียจนเกือบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อรักษาหัวใจหลักของแรงบันดาลใจที่น่าทึ่งนี้เอาไว้ ซี่งก็ทำให้นาฬิการุ่น Tank  ได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นนาฬิกาคู่ใจของบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมาย จนมีคำกล่าวว่าการสวมใส่ Tank คือการประกาศตัวตน

 

WCL109A36 Cartier TANK Tank Losange

 

Vanguard Andy Warhol ศิลปินแนวป๊อปอาร์ตผู้โด่งดัง สวมนาฬิกา Tank ติดข้อมือตลอดเวลา และเขายังกล่าวด้วยอีกว่า “ผมไม่ได้ใส่นาฬิกา Tank เพื่อดูเวลา ที่จริงผมไม่เคยไขลานด้วยซ้ำ แต่ผมใส่เพราะนี่คือนาฬิกาที่ต้องใส่” ซึ่งการปฏิเสธการไขลานนาฬิกาของผู้นำวัฒนธรรมป๊อปอย่าง Andy Warhol นับได้ว่าเป็นการสร้างตำนานบทใหม่ ให้กับความสง่างามเหนือการเวลาของเรือนเวลา Tank เลยทีเดียว เพราะนอกจากเขาแล้ว ก็ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกมากมายที่เป็นสาวกของนาฬิการุ่นนี้

 

WCL 71 A52 Cartier TANK Tank Rectangle

 

ไม่ว่าจะเป็น Catherine Deneuve นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส, Charlotte Rampling นักแสดงหญิงชาวอังกฤษ, Patti Smith นักแต่งเพลงและนักร้องชาวอเมริกัน, Yves Montand นักร้องและนักแสดงชาวอิตาลี-ฝรั่งเศส, รวมถึง เจ้าหญิงไดอาน่าแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่จะมีนาฬิกา Tank เป็นเรือนเวลาคู่พระวรกายอยู่เสมอเมื่อยังทรงมีชีวิตอยู่ ซึ่งก็รวมไปถึงเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสของซัสเซ็ค ที่ก็ทรงโปรดปรานนาฬิกาจาก CARTIER ในคอลเลคชั่น Tank นี้เช่นเดียวกัน

 WCL 131 A93 Cartier TANK Tank Americaine

 

ตั้งแต่ผลงานสร้างสรรค์ชิ้นแรกเมื่อปี 1917 ดีไซน์เหนือกาลเวลา และความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร ก็ทำให้นาฬิกา Tank กลายเป็นวัฒนธรรมแห่งยุคสมัย ซึ่งหลังจากที่เวลาล่วงเลยไปกว่าศตวรรษ นาฬิการุ่นนี้จึงถูกนำกลับมาตีความใหม่อีกครั้งในปี 2021 นี้ในชื่อรุ่น Tank Must โดยทั้ง Tank และ Must คือผลลัพธ์ที่ลงตัวระหว่างสัญลักษณ์สำคัญประจำเมซงของ CARTIER โดย Tank คือคอลเลคชั่นสำคัญของแบรนด์ ในขณะที่ Must คือคอลเลคชั่นนาฬิกาอันเป็นอมตะตลอดกาลของ CARTIER

 WGTA0031 Cartier TANK Tank Francaise

 

โดดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุที่คงไว้ซึ่งความหรูหราในราคาที่จับต้องได้ นาฬิกา Must เป็นนาฬิกาที่ยอดนิยมในยุค 1970 และปรากฏในภาพแฟชั่นเซ็ตมากมาย ซึ่งนาฬิกา Must ก็มีวิวัฒนาการมาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดแบบกลมและสี่เหลี่ยมผืนผ้า และยังมีสีสันหลากหลายเช่น ดำ แดง และน้ำเงิน พร้อมหน้าปัดหลากหลายสไตล์ ทั้งแบบตัวเลขโรมันและไม่มีตัวเลข จึงกล่าวได้ว่านาฬิกา Must เป็นอีกหนึ่งคอลเลคชั่นเรือนเวลาของ CARTIER ที่หลายคนปรารถนาจะครอบครอง

 

WSTA0054 Cartier TANK Tank Must

 

ซึ่งในปีนี้ CARTIER นำขนบของความหรูหราคลาสสิคกลับมาอีกครั้งผ่านนาฬิกา Tank Mustอันเป็นเสมือนการบรรจบกันระหว่างเรือนเวลาที่เป็นไอคอนของแบรนด์ และเรือนเวลาที่โด่งดังในยุค 1970 ดังที่ Pierre Rainero ผู้อำนวยการฝ่ายภาพลักษณ์, สไตล์ และเฮอริเทจของ CARTIER ได้กล่าวไว้ว่า “นาฬิกา Must เป็นส่วนหนึ่งในตำนานและมรดกของเมซง CARTIER ที่ยืดหยัดต่อสู้กับบททดสอบของเวลา ด้วยสไตล์คลาสสิคที่หาตัวจับยาก ที่ในทุกส่วนประกอบล้วนเป็นผลงานหัตถศิลป์เชิงช่างชั้นยอดของ CARTIER”

 

WSTA0041 Cartier TANK Tank Must

 

WSTA0052 Cartier TANK Tank Must