GRAHAM "INSPIRED BY BRITISH GENIUS"

 

หลายท่านคงเคยเห็นนาฬิกาลุคสปอร์ตแปลกตาอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่มีชื่อเรียกขานว่า GRAHAM กันบ้างไม่มากก็น้อย และหลายท่านก็อาจมีข้อสงสัยว่าแบรนด์นี้เค้ามีที่มาที่ไปอย่างไร บทความนี้จะบอกเล่าเรื่องราวโดยสังเขปของ GRAHAM (ทางต้นสังกัดอ่านว่า “แกรห์ม”) ให้ได้รู้จักกันเพิ่มขึ้นครับ

 

GRAHAM เป็นแบรนด์นาฬิกาชื่ออังกฤษที่ผลิตโดยบริษัท The British Masters SA ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1995 โดย Eric Loth อดีตผู้จัดการแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Swatch Group และเพื่อนร่วมวงการ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสรรค์สร้างนาฬิกาตามแบบฉบับอังกฤษในรูปแบบไม่ซ้ำใครขึ้นมา โดยจะเน้นการผลิตนาฬิกาที่มากับฟังก์ชั่นโครโนกราฟเป็นหลัก ซึ่งก็เชื่อมโยงกับการที่นักประดิษฐ์นาฬิกาผู้โด่งดังชาวอังกฤษในช่วงต้นยุค 1700 นามว่า George Graham ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจแห่งการตั้งชื่อแบรนด์ว่า GRAHAM นั้น เป็นปรมาจารย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งโครโนกราฟคนหนึ่งของโลกด้วย นอกจาก George Graham จะเป็นนักประดิษฐ์นาฬิกาแล้ว เขายังเป็นนักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับและได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของ The Royal Society ด้วย นอกจากจะคิดค้นนาฬิกาจับเวลาแล้ว เขายังคิดค้นกลไกเด๊ดบีทเอสเคปเม้นท์ที่ทำให้นาฬิกาเดินได้อย่างเที่ยงตรงยิ่งขึ้นซึ่งยังคงถูกใช้อยู่ในนาฬิกาเพนดูลัมแบบความเที่ยงตรงสูงจนถึงปัจจุบัน โดยรู้จักกันในชื่อว่า Graham Escapement และยังเป็นผู้ประดิษฐ์นาฬิกาประจำหอดูดาวหลวงกรีนนิชด้วย เขาจากโลกนี้ไปในปี ค.ศ. 1751 ทิ้งสิ่งที่เขาคิดค้นขึ้นไว้เป็นมรดกสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ และที่แน่ๆ ชื่อของเขาก็ได้มาเป็นชื่อแบรนด์นาฬิกาที่เราพูดถึงอยู่นี้ 

 

Unknown

 

Swordfish Booster Black ตัวเรือนสตีลขนาด 48 มิลลิเมตร กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ

 

 

นาฬิกาของ GRAHAM นั้นถูกผลิตขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ทั้งหมด และส่วนใหญ่จะเป็นนาฬิกาโครโนกราฟซึ่งใช้เครื่องที่เบสจาก ETA 7750 เป็นหลัก โดยจะนำมาปรับปรุงตามแบบที่ต้องการก่อนที่จะนำมาประจำการในนาฬิกาแต่ละรุ่น นาฬิกาแต่ละคอลเลคชั่นที่ออกมา ส่วนใหญ่จะมีเอกลักษณ์ที่เห็นแล้วบอกได้ทันทีว่าเป็น GRAHAM ไม่ว่าจะเป็น Swordfish ที่คล้ายกับปลาตาโปน Chronofighter ที่โดดเด่นด้วยการเป็นนาฬิกาขับซ้ายที่ใช้ทริกเกอร์ในการกดปุ่มจับเวลาเพื่อความรวดเร็วและแม่นยำในการกดซึ่งมีที่มาจากดีไซน์ของนาฬิกาพกที่นักบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ใช้ในการนำทาง ทีนักบินและลูกเรือจะต้องสวมใส่ถุงมือหนาๆ เพื่อความอบอุ่นในขณะปฏิบัติภารกิจเพราะยังไม่มีระบบทำความร้อนบนเครื่องบิน จึงต้องออกแบบปุ่มควบคุมกลไกที่ทำให้สามารถกดได้งายผ่านถุงมือหนาๆ นั้น และยังทำหน้าที่เป็นการ์ดปกป้องเม็ดมะยมไปในตัวด้วย และ Silverstone ที่อุทิศให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตโดยตรงด้วยนาฬิกาดีไซน์สปอร์ตสุดขั้วที่มีเม็ดมะยมและปุ่มกดอยู่ด้านขวาตามปกติ โดยนำชื่อมาจากสนามแข่งสุดโด่งดังในประเทศอังกฤษที่มากับสายยางลวดลายดอกยางรถยนต์

 

Unknown 1

 

Silverstone Stowe GMT ตัวเรือนสตีลขนาด 48 มิลลิเมตร กลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ พร้อมฟังก์ชั่นฟลายแบ็ค จีเอ็มที และบิ๊กเดต ผลิตจำนวนจำกัด 250 เรือน

 

 

นอกจากนั้น GRAHAM ยังได้ผลิตนาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่นเวอร์ชั่นพิเศษต่างๆ ที่เกี่ยวกับรายการการแข่งขันกีฬาที่ทางแบรนด์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุน ออกสู่ตลาดมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Silverstone TT และ Chronofighter Oversize TT ที่ทำขึ้นเพื่อการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับโลกชื่อดัง Tourist Trophy (TT) ที่เกาะ Isle of Man และนาฬิกา Chronofighter เวอร์ชั่นพิเศษต่างๆ สำหรับการแข่งขันรักบี้ RBS 6 Nations ซึ่งเป็นการแข่งขันรักบี้รายการสำคัญของโลกที่มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 6 ชาติด้วยกัน เป็นต้น และยังมีนาฬิกาเครื่องอัตโนมัติโครโนกราฟแบบตูร์บิยองออกมาโชว์ฝีมือให้ประจักษ์กันด้วย 

 

 

Unknown 2

 

Silverstone Tourbillograph ตัวเรือนสตีลทำพีวีดีดำขนาด 48 มิลลิเมตร ปุ่มคอนโทรลทำจากโรสโกลด์ 18k กลไกตูร์บิยองขึ้นลานอัตโนมัติ คอลัมน์วีลโครโนกราฟ

 

 

หากใครกำลังอยากได้นาฬิกาที่มีเอกลักษณ์แบบสุดๆ ยากที่จะใส่ไปชนกับใครในงานเลี้ยงสังสรรต่างๆ ลองมาเอาเจ้า GRAHAM ขึ้นข้อดูนะครับว่าจะถูกใจมั๊ย ยิ่งถ้ามาในราคาโดนๆ แล้วล่ะก็ ไม่น่าพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ

 

By: Viracharn T.