JAEGER-LECOULTRE presents Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures

ในปี 2021 เนื่องในโอกาสครบรอบ 90 ปีการกำเนิดของนาฬิการุ่น Reverso อันโด่งดัง JAEGER-LECOULTRE จึงได้เปิดตัวนาฬิการุ่น Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures ซึ่งเป็นนาฬิกาสามเรือนที่ร่วมฉลองผลงานของสามปรมาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ ตั้งแต่รุ่งอรุณของศิลปะสมัยใหม่อันได้แก่ Gustave Courbet, Vincent Van Gogh และ Gustav Klimt โดยยังรวมทักษะทางศิลปะอันโดดเด่นสามประการ ที่เป็นการทำงานภายในโรงงานของ JAEGER-LECOULTRE เองตั้งแต่ขั้นตอนของอีนาเมลลิ่งแบบกรองฟูว์ การลงสีแบบย่อส่วน และกิโยเชจ ซึ่งใช้เครื่องจักรที่มีอายุเก่าแก่นับศตวรรษในการผลิต

 

Screen Shot 2564 12 15 at 23.31.11

 

คอลเลกชั่น Reverso Tribute นั้นเป็นนาฬิการุ่นที่มีความใกล้เคียงกับรุ่นดั้งเดิมจากปี 1930 มากที่สุดและในนาฬิกาใหม่สามเรือนนี้ ความเรียบง่ายอันเป็นเอกลักษณ์ของหน้าปัด ยังช่วยเสริมความงามอันละเอียดอ่อนของพื้นหลังแบบกิโยเช่ สีของหน้าปัดแต่ละชิ้น เฉดสีฟ้าหรือสีเขียวหม่นที่ต่างกัน อันบ่งบอกได้ถึงสีสันของคุณสมบัติเด่นที่เคลือบไว้และซ่อนอยู่ด้านหลัง ในรายละเอียดของผลงานศิลปะขนาดจิ๋วตามประเพณีของศิลปะตะวันตก ตั้งแต่ความสมจริงของCourbet ในศตวรรษที่ 19 ไปจนถึง Post-Impressionism ของ Van Gogh รวมไปจนถึงจิตวิญญาณแห่งการแสดงออกและการทดลองของ Klimt จนกระทั่งการแยกตัวของเวียนนา

 

Screen Shot 2564 12 15 at 23.22.44

 

ดังนั้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ความสามารถเฉพาะตัวของนาฬิการุ่น Reverso ในด้านการซ่อนหรือเปิดเผยสมบัติทางศิลปะที่สร้างขึ้นทางด้านหลัง JAEGER-LECOULTRE จึงเลือกภาพวาดที่สวยงามสามภาพที่ถูกซ่อนจากโลกมาหลายสิบปี ซึ่งปัจจุบันสันนิษฐานว่าจะสูญหายไปตลอดกาล เริ่มตั้งแต่ Gustave Courbet กับภาพทิวทัศน์ของทะเลสาบเลอมัง (Léman) จากปี 1876 โดยตัวเขาถูกเนรเทศออกจากฝรั่งเศสในปี 1873 และไปพำนักอยู่ใกล้เมืองเวเว่ ริมชายฝั่งของทะเลสาปเลอมังในสวิตเซอร์แลนด์ (ทะเลสาบเจนีวา) ที่ซึ่งเขาได้รับแรงบันดาลใจ และสามารถวาดภาพการเคลื่อนที่ ของเมฆและแสงแดดบนพื้นผิวของทะเลสาบได้อย่างงดงาม

 

Screen Shot 2564 12 15 at 23.22.33

 

ต่อมาคือ Vincent Van Gogh กับพระอาทิตย์ตกที่มงต์มาจอร์ในปี 1888 โดยหลังจากย้ายไปทางตอนใต้ของฝรั่งเศส Van Gogh ได้ทดลองรูปแบบการแสดงภาพแบบใหม่ โดยวาดจากชีวิตจริงในช่วงเย็นของฤดูร้อนในชื่อ Sunset at Montmajour ซึ่งเป็นตัวอย่างของการแสวงหาของศิลปิน ในการวาดภาพธรรมชาติรูปแบบใหม่ โดยมีทั้งภาพพืชพันธุ์ที่โดดเด่นของแถบโปรวองซ์ รวมถึงสีสันที่หลากหลายของช่วงเวลาสีทองก่อนพระอาทิตย์ตกดิน และสุดท้ายกับ Gustav Klimt ภาพเหมือนของสุภาพสตรีในปี 1917 ซึ่งเป็นภาพที่วาดขึ้นหนึ่งปีก่อนที่เขาจะสิ้นชีวิต โดย Portrait of a Lady นี้เป็นภาพที่ Klimt บรรจงสร้างขึ้นจากการตกหลุมรักหญิงสาวคนหนึ่ง

 

Screen Shot 2564 12 15 at 23.22.19

 

โดยนาฬิกาทั้งสามเรือนจะใช้เทคนิคอีนาเมลของโรงงาน JAEGER-LECOULTRE เอง ซึ่งสามารถย้อนกลับไปในยุค 1890 ที่นาฬิกา Reverso รุ่นแรกที่มีฝาหลังเคลือบอีนาเมลเองก็ถูกสั่งผลิตขึ้นในปี 1936 โดยมีรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนของภาพบุคคลที่คาดว่าเป็นมหารานีที่ด้านหลัง โดยหลังจากการก่อตั้งเวริค์ช็อปในการผลิตอีนาเมลของตนเองขึ้นในปี 1990 จนถึงทุกวันนี้ JAEGER-LECOULTRE ก็กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มีความสามารถในระดับนี้ ดังนั้นนาฬิการุ่น Reverso Tribute Enamel Hidden Treasures จึงถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการสร้างสรรค์ภาพของศิลปินที่ใช้อิมพาสโตหนักๆ โดยยังคงคุณภาพการผลิตอีนาเมลให้สามารถแสดงและเทียบเคียงกับภาพศิลปินระดับโลกเหล่านี้ได้

J1

J2

J3