LAURENT FERRIER Sport Auto

ช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ผมภูมิใจนำเสนอนาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่ของ LAURENT FERRIER นั่นก็คือ Sport Auto ผลงานชิ้นเอกจากการผจญภัยสุดมหัศจรรย์ที่ผมสัมผัสถึงได้ในช่วงวัยหนุ่ม อย่างที่หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่า François Servanin เพื่อนของผมผู้ร่วมก่อตั้งLAURENT FERRIER ขึ้นในปี 2009 ที่เรามีประวัติร่วมในการแข่งขันรถยนต์ด้วยกันหลายต่อหลายครั้งในช่วงวัยหนุ่ม และครั้งหนึ่งในปี 1979 ที่สนามซาร์ต เลอมังส์ กับการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans อันโด่งดัง

 

11 Laurent Ferrier Sport Auto

 

ที่แม้ว่าเราจะเข้าร่วมการแข่งขันนี้ด้วยกันมาหลายปีแล้ว แต่ความตึงเครียดก็ยังสูงอยู่ดี โดยครั้งนั้นเราเลือกใช้รถ Porsche 935 Turbo ของเราในการแข่งขันกับเวลา 24 ชั่วโมง 292 รอบ รวมระยะทาง 3,988.254 กิโลเมตร กับความเร็วสูงสุดที่ 312 กม./ชม. และ François Trisconi เพื่อนร่วมทีมของเราก็เข้าเส้นชัยในที่สุด โดยเราอยู่อันดับที่ 3 รองจาก Paul Newman ที่ถือเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งของนักแข่งมือสมัครเล่น สามคนอย่างพวกเราที่เข้าร่วมการแข่งขันในขณะนั้น

 

Screenshot 2565 11 12 at 22.01.53

 

แต่เรื่องราวข้างสนามที่เป็นต้นเรื่อง ก็คือช่วงเวลาแห่งความอิ่มเอมใจที่ผมได้มอบนาฬิการุ่น Nautilus ให้กับ François เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณหลังจากร่วมการแข่งขันด้วยกัน และด้วยแรงบันดาลใจจากของขวัญชิ้นนี้ François จึงท้าทายผมว่า 'จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหลังจากความสำเร็จนี้ เรายังคงผจญภัยกันเป็นทีมด้วยการสร้างนาฬิกาของเราเองขึ้นได้!' และเมื่อเวลาสามสิบปีผ่านไป ความฝันก็กลายเป็นความจริง และเกิดเป็นนาฬิกาแบรนด์ LAURENT FERRIER ขึ้น
 
le mans 1979 poster 1565261392
 
ทุกวันนี้ ผ่านไปกว่าสี่สิบปีแล้วนับตั้งแต่วันนั้น แต่ไม่มีแม้แต่เพียงสัปดาห์เดียวที่ผ่านไป โดยที่พวกเราลืมเลือนความทรงจำพิเศษในครั้งนั้นได้ และการออกแบบนาฬิกาคอลเลคชั่น Sport Auto ขึ้นถือเป็นเรื่องราวต่อยอดจากนั้น จากที่เราเคยช่วยกันคิดว่าอะไรจะเป็นนาฬิกา ที่เราจะสวมใส่ในทุกการแข่งขันของเรา จากอารมณ์ของการสั่นสะเทือนที่พวงมาลัย เสียงคำรามของเครื่องยนต์ เสียงของยางที่บดถนน หรือความร้อนของหนังจากถุงมือ ที่เป็นอารมณ์ร่วมที่ Sport Auto ของเราจะกระตุ้นให้เกิดขึ้นได้”
 
Screenshot 2565 11 12 at 22.00.25
 
รูปลักษณ์ภายนอกของ Sport Auto ถือเป็นการผสมผสานที่ลงตัว ระหว่างส่วนโค้งที่แน่นกระชับและโค้งมน เสริมความมีชีวิตชีวาด้วยส่วนโค้ง ที่โครงร่างตัวเรือนด้วยการออกแบบที่สมดุลได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวเรือนผลิตจากไทเทเนียมเกรด 5 และมีขนาด 41.5 มิลลิเมตร เพิ่มกรอบที่ตัดกันด้วยเส้นสายที่นุ่มนวลยิ่งขึ้น โดยเป็นวิวัฒนาการมาจากตัวเรือนแบบ Square ของเราที่ร่วมกันทำให้ Sport Auto มีทั้งเงาของความสปอร์ตและความโค้งมน พร้อมทั้งให้ลักษณะแบบแอโรไดนามิคกับนาฬิกา
 
Laurent Ferrier Sport Auto Blue Watch LCF040.TI .C1GC5 Front Soldat Web
 
โดยมีการผนึกสายแบบผสานเข้ากับตัวเรือน โดยใช้พื้นผิวแบบการขัดซาตินแนวตั้งผนวกเข้ากับการขัดเงา ซึ่งการขัดแต่งที่แตกต่างกันเหล่านี้ทำให้ Sport Auto มีลักษณะของการผลิตนาฬิกาแบบดั้งเดิม ที่ผสมผสานกับความหลงใหลในรถยนต์ของผู้ก่อตั้งทั้งสองได้อย่างลงตัว พร้อมเม็ดมะยมที่ใช้งานแบบขันเกลียว และรวมเข้ากับตัวเรือนได้อย่างหรูหรา นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถหมุนใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมความสามารถในการกันน้ำที่ผ่านการทดสอบในระดับ 120 เมตรอีกด้วย
 
Laurent Ferrier Isolated Caliber 270.01 Auto Grey Side Web
 
แซฟไฟร์ทรงโดมให้สัมผัสโค้งที่พิเศษ พร้อมหน้าปัดที่ถือเป็นรหัสความงามของ LAURENT FERRIER  โดยมีเข็มและมาร์กเกอร์รูปหยดน้ำ ที่ผลิตจากไวท์โกลด์และส่องสว่างด้วยสารเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่าสีเขียว พร้อมกับหน้าปัดวินาทีขนาดเล็กที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลิเบอร์ LF 270.01 โดยได้รับการออกแบบ ตกแต่ง ประกอบ และปรับแต่งทั้งหมดด้วยตัวเอง พร้อมพลังงานจากไมโครโรเตอร์ ตอกย้ำความเป็นนาฬิกาสไตล์สปอร์ต
 
Laurent Ferrier Sport Auto Blue Watch LCF040.TI .C1GC5 Back Movement Crop Web
 
ให้พลังสำรองลานได้นานกว่า 72 ชั่วโมง พร้อมกระจกแซฟไฟร์ที่ยึดด้วยสกรูว์เฉพาะ ที่ช่วยเผยให้เห็นกลไกที่มีการตกแต่งอย่างไร้ที่ติ พร้อมบริจด์แบบไมโครโรเตอร์ที่ถูกตกแต่งอย่างพิถีพิถันด้วยมือ ในแบบการขัดเงาแบบกระจก พร้อมมุมภายในชิ้นบริจด์หลายมุม ซึ่งงานต่างๆ มากมายนี้ต้องผลิตขึ้นด้วยมือในเวิร์คช็อปของ LAURENT FERRIER โดยมีไมโครโรเตอร์ที่ผลิตจากแพลทตินัม 950 เพื่อให้ได้ความงดงาม พร้อมความทรงคุณค่าที่จะทำให้นาฬิกา Sport Auto นี้โฉบเฉี่ยวเหนือใคร
 
Screenshot 2565 11 13 at 10.11.09
 
Screenshot 2565 11 13 at 10.08.19