Ref. 6310P, The First Grand Sonnerie Wristwatch from PATEK PHILIPPE, Part I

PATEK PHILIPPE ตอบสนองความคาดหวังของผู้ที่ชื่นชอบในนาฬิการะดับสูง นักสะสม และผู้สนใจ ด้วยนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดใน Ref. 6310P กับตัวเรือนไวท์โกลด์และหน้าปัดสีดำแบบกรองด์ฟูว์อีนาเมล พร้อมกลไกของเสียงที่เป็นที่ปรารถนาของผู้ที่รักในเครื่องบอกเวลามากที่สุด นั่นคือกลไกแบบกรองด์ซองเนอรีที่มีความซับซ้อนที่สุด ผนวกเข้ากับกลไกเดทบีทเซคคั่น ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

thumbnail 5

 

นาฬิกาใน Ref. 6301P กรองด์ซองเนอรีใหม่นี้ ถือเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับคอลเลกชั่น จากความสามารถในการย่อขนาด ในการสร้างห้องเสียงอะคูสติคที่เหมาะสมที่สุดขึ้นภายใต้ตัวเรือนนาฬิกา กับกลไกคาลิเบอร์ GS36-750 PS IRM ซึ่งถือเป็นนาฬิกากลไกกรองด์ซองเนอรีเรือนแรกจาก PATEK PHILIPPE ที่นักสะสมรอคอยมานาน

 

thumbnail

 

กลไกคาลิเบอร์ GS 36-750 PS IRM มีความกะทัดรัดอย่างน่าทึ่ง โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 37 มิลลิเมตร และหนา 7.5 มิลลิเมตร ซึ่งหนึ่งในความยากลำบากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับวิศวกรของ PATEK PHILIPPE นั่นก็คือการควบคุมกระแสของพลัง ที่จะส่งต่อไปถึงเข็มแสดงเวลารวมไปถึงพลังสำรองลาน ที่มีความแตกต่างจากกลไกมินิทรีพีทเตอร์

 

Screen Shot 2563 11 11 at 10.28.02 PM

 

โดยกลไกมินิทรีพีทเตอร์จะแสดงเสียงตามความต้องการ ส่วนกลไกกรองด์ซองเนอรีจะแสดงเสียงตามช่วงเวลาต่างๆ ตลอดเวลา ดังนั้นในช่วงเวลาที่ปราศจากเสียง หรือช่วงมีเวลาที่ต้องแสดงเสียงของกลไกกรองด์ซองเนอรี ต้องมั่นใจได้ว่าชุดกลไกจะสามารถรองรับการใช้พลังงานในการแสดงเสียง ได้อย่างเสถียรเพียงพอ ซึ่งรวมไปถึงสภาวการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวนาฬิกาในช่วงเวลาต่างๆ

 

thumbnail 2

 

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้ PATEK PHILIPPE จึงสร้างให้กลไกคาลิเบอร์ GS 36-750 PS IRM มีตลับลานคู่ที่เชื่อมต่อกัน โดยตลับลานชุดแรกจะใช้สำหรับการแสดงเวลา และตลับลานอีกชุดจะใช้สำหรับกลไกการแสดงเสียง ซึ่งให้พลังสำรองลานนานได้ถึง 72 ชั่วโมง สำหรับการเสียงที่มีความสมบูรณ์แบบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ลานเต็มหรือลานใกล้จะหมดก็ตาม

 

thumbnail 3

 

และด้วยก็องทั้งสาม ที่ทำให้กลไกชุดนี้สามารถแสดงเสียงแบบคลาสสิคได้ในสามแบบคือ ต่ำ กลาง และสูง  โดยก็องทั้งสามจะต้องไม่สัมผัสกัน รวมไปถึงการสัมผัสกับส่วนอื่นๆ ของตัวเรือน หรือชิ้นส่วนกลไกต่างๆ  โดยก็องที่ผลิตจากไวท์โกลด์ จะมีขนาดและมวลเท่ากันทั้งสามชุด เพื่อการตีที่สม่ำเสมอที่จะส่งผลไปถึงคุณภาพของเสียง ที่ถือเป็นความท้าทายของวิศวะกรของ PATEK PHILIPPE

 

thumbnail 1

 

ส่วนชุดกลไกแสดงวินาทีของกลไกชุดนี้ ก็มีการพัฒนาให้เป็นแบบเดทบีท โดยใช้วีลและคันปลดล็อค ที่จะปลดล็อคในทุกวินาที เพื่อทำให้ควบคุมการใช้พลังงานได้ดียิ่งขึ้น โดยแสดงให้เห็นได้อย่างโดดเด่นด้วยเข็มวินาทีในหน้าปัดย่อยที่บริเวณ 6 นาฬิกา โดยการเลื่อนเข็มทีละวินาทีตามแทร็ค ซึ่งกลไกชุดนี้ถือเป็นการต่อยอด จากนาฬิการุ่นที่ระลึกที่สร้างขึ้นในโอกาสครบรอบ 175 ปีของ PATEK PHILIPPE

 

thumbnail 4

 

ซึ่งสามารถชื่นชมความงดงามของกลไกคาลิเบอร์ GS 36-750 PS IRM ใหม่นี้ได้ผ่านกระจกแซฟไฟร์บนฝาหลังตัวเรือน ที่สร้างขึ้นตามปรัชญาของ PATEK PHILIPPE ที่แม้จะเป็นกลไกที่มีความซับซ้อนสูง แต่ก็ยังคงความสวยงามและความสง่างามเช่นเดียวกับตัวเรือนและหน้าปัด จากการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของ Thierry Stern ประธานฝ่ายผลิตของ PATEK PHILIPPE

thumbnail 6

ที่มีการตกแต่งและขัดผิวในรูปแบบต่างๆ อย่างประณีตบรรจงสูงสุด ทั้งแท่นกลไกและบริจด์ต่างๆ รวมไปถึงชิ้นส่วนอันเป็นหนี่งในสัญลักษณ์สำคัญของกลไกจาก PATEK PHILIPPE นั่นก็คือบาลานซ์วีลแบบไจโรแม็กซ์® และบานลานซ์วีลแบบสไปโรแม๊กซ์® ที่ผลิตจากซาลินวาร์® โดยสามารถมองเห็นชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างชัดเจนผ่านกระจกแซฟไฟร์ ที่ผ่านการเคลือบป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้านไว้