PIAGET Extraleganza

สำหรับงาน Watches and Wonders 2023 แบรนด์นาฬิกา PIAGET ก็ยังคงขีดเขียนตำนานบทใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง โดยหยิบเอาสิ่งที่สร้างจุดเปลี่ยนให้กับวงการนาฬิกาและจิวเวลรี่ช่วงยุค 1960s และ 1980s มาผสานให้กับเรือนเวลาใหม่ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณของแบรนด์ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างทรงพลัง จากแนวคิด “To always do better than necessary” ที่เป็นปรัชญาที่เมซงยึดมั่นมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นชิ้นงานในแต่ละคอลเลคชั่น จึงสอดแทรกไปด้วยหัตถศิลป์อันละเมียดละ

 

3.2 Exalting Nature Sautoir emerald G0A48060

 

รวมกันกับทักษะของช่างทองในอเตลิเยร์ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ให้ออกมานอกกรอบและเป็นที่น่าจดจำ จนถึงความท้าทายตั้งแต่การแสวงหาหินสี ไปจนถึงรูปแบบการเจียระไน เพื่อรักษามู้ดแอนด์โทนของชิ้นงานให้ไล่เรียงเฉดกันอย่างกลมกลืน และสุดท้ายกับอัญมณี ที่แต่ละชนิดจะเลือกใช้เทคนิคที่ต่างกันไป โดยนอกจากต้องคำนึงถึงฟังก์ชั่น และสุนทรียศาสตร์ในการออกแบบแล้ว องค์ประกอบอย่างความเปราะบาง ความโปร่งใส ขนาด ก็ต้องอาศัยชั้นเชิงของช่างไม่แพ้กัน

 

1.1 PIAGET WWG SL G23 G0A48060 9x16 JPEGMD.RVB

 

โดยสำหรับปี 2023 นี้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อศาสตร์ ด้านการทำทองที่บ่มเพาะมาอย่างยาวนานของเมซง คอลเลกชั่นใหม่ที่นำเสนอจึงผนวกทักษะ อันเป็นเลิศของช่างฝีมือไว้ครบครัน อย่างเช่น High Jewellery Swinging Sautoir ที่เน้นการเอาทองคำบิดเกลียวมารังสรรค์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการขึ้นรูปแต่ละเส้นไม่น้อยกว่า 130 ชั่วโมง โดยเริ่มต้นจากการนำเส้นลวดทองคำ มาพันรอบเพื่อให้ได้ลักษณะเป็นขด จากนั้นจึงนำมาบิดต่อด้วยมือทีละเส้นก่อนการประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งถือเป็นงานคราฟต์ในกลิ่นอายของ Sautoir watch ในปี 1969

 

1.6 PIAGET WWG SL G23 G0A48254 9x16 JPEGMD.RVB

 

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอ Limelight High Jewellery Cuff watch นาฬิกาทรงกำไลเป็นที่นิยมอย่างมาก นับตั้งแต่ PIAGET เปิดตัวครั้งแรกในปี 1969 ซึ่งนอกจากจะประดับด้วยฮาร์ดสโตนหลากสีสันแล้ว ยังหลอมรวมศาสตร์แห่งทองคำไว้ด้วยเช่นกัน อาทิ Palace Décor ที่ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคหัตถศิลป์เก่าแก่ของเมซงที่มีมาตั้งแต่ยุค 60s และได้รับแรงบันดาลใจจากเทคนิคการแกะสลักลวดลายกิโยเช่ ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกา ด้วยการสร้างลวดลายลงบนสายนาฬิกาเพื่อให้ดูมีมิติสมจริง

P

 

รวมทั้งนาฬิกาใน Ref. G0A48255 - Cuff watch ที่นำเสนอประกายของทองคำผ่านเทคนิค Palace Décor มาพร้อมหน้าปัดประดับเทอร์ควอยซ์เฉดสีหายาก อย่าง สีเปลือกไข่นกโรบิน (robin-egg blue) โดยมีขอบตัวเรือนประดับแซฟไฟร์ไล่เฉดสีโทนเดียวกับหน้าปัด พร้อมยังต่อยอดแรงบันดาลใจเป็นแพทเทิร์นต่างๆ ที่มักถ่ายทอดต้นแบบมาจากธรรมชาติ ตลอดจนความมหัศจรรย์อื่นๆ อีกมากมายที่ถ่ายทอดลงนาฬิกาใน Ref. G0A48254 - Cuff watch ที่มาพร้อมตัวเรือนและสายนาฬิกาที่ชวนให้นึกถึงเท็กซ์เจอร์ของเปลือกไม้และลายของเนื้อไม้

 Piaget

หรือจะเป็นนาฬิกา Ref. G0A48256 - Cuff watch นาฬิกาทรงกำไลที่จำลองความมหัศจรรย์ของน้ำค้างแข็ง (frost) ในฤดูหนาวมาไว้บนตัวเรือนได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่หน้าปัดประดับด้วยแบล็คโอปอลและมรกตไล่เฉดสีบริเวณขอบตัวเรือน และที่ทำให้เกิดความแปลกตาที่ช่วยส่งให้ Cuff watch ทั้ง 3ดีไซน์นี้ไม่เหมือนใคร คือการออกแบบในสไตล์ตัวเรือนแบบอสมมาตร ราวกับว่าองค์ประกอบของหน้าปัดค่อยๆ แทรกตัวออกมาจากนาฬิกาทรงกำไลได้อย่างสง่างาม

21. Piaget Polo Perpetual Calendar Obsidian G0A48007

 

พร้อมกับนาฬิกาแบบคอมพลิเคชั่น PIAGET Polo Perpetual Calendar Obsidian ในพื้นหน้าปัดหินออบซิเดียนเฉดสีน้ำเงิน เพื่อสื่อถึงท้องฟ้าที่มีชีวิตชีวายามค่ำคืน ขณะที่ประกายเหลือบสีเงินบนหน้าปัด จะเป็นความแวววาวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากมนทินของผลึกแร่ หรือของเหลวซัลไฟด์ที่อุดมด้วยแร่ธาตุ ที่เกิดการแข็งตัวในเนื้อออบซิเดียน ซึ่งแม้จะเป็นหินสีชนิดเดียวกัน แต่เสน่ห์ของเรือนเวลาชิ้นนี้ย่อมมีความเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ยังเลือกตกแต่งขอบตัวเรือนด้วยแซฟไฟร์เฉดสีเดียวกันอีกด้วย

 

1.9 PIAGET WWG SL G23 G0A48139 9x16 JPEGMD.RVB