Watch Market Analysis : ความเป็นไปได้ของ ROLEX รุ่นที่จะมีการดิสคอนทินิวโปรดักชั่น

ในช่วงการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ๆ ประจำปี ก็มักจะมีเว็บไซท์ต่างๆ คาดการณ์ความน่าจะเป็นของนาฬิการุ่นใหม่ๆ ในตลาด ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นนาฬิกาในกระแสหลักอย่าง ROLEX ที่มีผู้คนให้ความสนใจกันเป็นอย่างสูงทั่วทั้งโลก และแน่นอนว่าจะเป็นอีกหนึ่งในจุดสำคัญ ของการขับเคลื่อนตลาดนาฬิกาทุกแห่ง

 

Screen Shot 2564 03 21 at 23.45.59

 

และแน่นอนว่าหากจะกล่าวถึงโมเดลที่ท็อปฮิตในตลาด คงจะต้องเป็นกลุ่มนาฬิกาสปอร์ตโปรเฟสชันนัลอย่างแน่นอน ซึ่งนำธงโดยนาฬิการุ่น  ที่ก็เป็นอีกปีที่มีการคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากขนาดโดยรวมของนาฬิการุ่นนี้ ถือว่ายังไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงมานานระดับ 20 ปีแล้ว ในขณะที่ขนาดความกว้างของตัวเรือนในนาฬิกากลุ่มสปอร์ตโปรเฟสชันนัลรุ่นอื่นๆ มีการปรับเปลี่ยนกันไปหลายครั้งและหลายรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว

 

Screen Shot 2564 03 21 at 23.51.19

 

แต่อย่างไรก็ตาม นาฬิการุ่นที่เกิดมาเพื่อการแข่งขันอย่าง Cosmograph Daytona รุ่นเดิมที่มีรูปแบบทั้งหน้าปัด วัสดุ และสายให้เลือกอย่างหลากหลาย ก็ยังไม่น่าจะดิสคอนทินิวโปรดักชั่นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากจะมีรุ่นใหม่ที่มีตัวเรือนขนาดต่างออกไป ก็น่าจะยังคงไลน์เดิมที่ประสบความสำเร็จมาตลอดเอาไว้เช่นเคย เพราะนาฬิการุ่นนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จในกลุ่มสุภาพสตรีไปโดยปริยาย ซึ่งองค์ประกอบหนึ่งที่เอื้ออำนวยก็คือ ขนาดของตัวเรือนที่ยังเป็นไปได้สำหรับข้อมือของสุภาพสตรีนั่นเอง

 

Screen Shot 2564 03 21 at 23.53.03

 

รุ่นต่อมาคือความค่อนข้างชัดเจนของการดิสคอนทินิวโปรดักชั่น นั่นก็คือนาฬิการุ่น Explorer II ซึ่งนับว่าเป็นนาฬิกากลุ่มสปอร์ตโมเดลที่มีขอบเบเซิลแบบหนา รุ่นสุดท้ายที่จะมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งก็น่าจะอยู่ในแนวทางเดียวกันกับนาฬิกากลุ่มสปอร์ตโมเดลรุ่นก่อนๆ ทั้ง GMT Master II, Sea-Dweller และ Submariner คือปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่จุดใหญ่สุดที่จับต้องได้คือกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ชุดใหม่คาลิเบอร์ 3285 ที่สามารถให้พลังสำรองลานที่ยาวนานขึ้นถึงระดับ 70 ชั่วโมง

 

Screen Shot 2564 03 21 at 23.54.29

 

โดยมีนาฬิกาในกลุ่มสปอร์ตโมเดลแบบขอบเรียบทั้งสามคือ Explorer , Milgauss และ Air-King ที่มีแนวโน้มที่จะดิสคอนทินิวโปรดักชั่นเช่นกัน จากสาเหตุหลักๆ คือการเปลี่ยนไปใช้กลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติชุดใหม่ ที่มีพลังสำรองลานที่ยาวนานขึ้นถึง 70 ชั่วโมงแทนกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ชุดเดิม ที่ให้พลังสำรองลานเพียง 48 ชั่วโมง โดยคาลิเบอร์ชุดใหม่นี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนรหัส จากการเพิ่มเกราะแม่เหล็กเพื่อป้องกันกลไกการทำงาน อันเป็นหัวใจหลักของนาฬิกาในรุ่น Milgauss และ Air-King

 

Screen Shot 2564 03 22 at 00.01.51

 

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดการณ์ แต่ก็เป็นการคาดการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดในปีนี้ และเป็นจะต้องเป็นแน่ๆ สำหรับอนาคต เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งวัฏจักรของโมเดลนาฬิการุ่นต่างๆ ที่จะต้องการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมในตลาด สำหรับช่วงเวลาต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทราบกันได้ภายในช่วงต้นเดือนเมษายน ช่วงการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ๆ ในงาน Watch & Wonders 2021 ที่จะจัดเป็นแบบออนไลน์ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 – 13 เมษายน โดยมีเบสอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

Screen Shot 2564 03 22 at 00.04.11