การมอบบริการที่หลากหลายจาก ROLEX

ศูนย์บริการ ROLEX World Service สามารถให้บริการที่หลากหลายอย่างเต็มรูปแบบ โดยการเข้ารับบริการหนึ่งครั้ง อาจรวมถึงการซ่อมแซมกลไกการทํางาน การดูแลตัวเรือนและสายนาฬิกา พร้อมการให้บริการในรูปแบบอื่นๆ อาทิ การปรับความยาวของสาย และการขัดแต่งตัวเรือน เป็นต้น ซึ่งตัวแทนจําหน่ายของ ROLEX เกือบทุกแห่งจะมีช่างนาฬิกาที่ผ่านการรับรองให้บริการอยู่ ซึ่งจะสามารถให้บริการบางประเภทที่ลูกค้าสามารถรับนาฬิกากลับบ้านได้ภายใน 1 วัน

 

1

 

โดยการให้บริการหลังการขายอย่างเต็มรูปแบบของ ROLEX มีในหลากหลายขั้นตอนที่พิถีพิถัน โดยใช้ เครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษที่ผ่านการทดสอบและพัฒนาขึ้นโดย ROLEX ซึ่งเมื่อได้รับนาฬิกา ช่างจะทำการประเมินค่าบริการและระยะเวลาในดำเนินการให้ลูกค้าอนุมัติ จากนั้นจึงให้บริการตามขั้นตอน ตั้งแต่การถอดสายออกจากตัวเรือน และบรรจงถอดกลไกการทํางานที่ยังประกอบอยู่กับหน้าปัดพร้อมเข็มนาฬิกา จากนั้นชุดกลไก ตัวเรือน และสายนาฬิกา จึงจะถูกแยกดูแลในกระบวนการที่แตกต่างกัน

 

3

 

หลังจากหน้าปัดและเข็มนาฬิกาถูกถอดออกจากชุดกลไก ซึ่งจะมีการแยกชิ้นส่วนกันอย่างสิ้นเชิง โดยส่วนประกอบทุกชิ้นจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของ ROLEX หรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามข้อกําหนด จะมีการนําอะไหล่จากโรงงานการผลิตในเบียน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกลไกของ ROLEX เพื่อนำมาเปลี่ยนให้ใหม่ ซึ่งส่วนประกอบแต่ละชิ้นจะได้รับการทําความสะอาด ด้วยเครื่องล้างอัลตราโซนิคเพื่อขจัดร่องรอยสิ่งสกปรก หลังจากนั้นทุกชิ้นส่วนจึงจะถูกทําให้แห้ง โดยกลไกทั้งหมดจะถูกนํา กลับมาประกอบทีละชิ้นพร้อมหยอดน้ำมันหล่อลื่น หลังจากจึงจะทําการปรับกลไกการทํางานเพื่อความเที่ยงตรง ซึ่งหลังจากนั้นช่างนาฬิกาจึงจะทําการประกอบหน้าปัดและเข็มนาฬิกากลับเข้าไป

 

6

 

ในขั้นตอนการถอดชิ้นส่วนต่างๆ นี้ ตัวเรือนนาฬิกาจะถูกถอดแยกส่วนประกอบออกจากกัน โดยไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ผลิตจากออยสเตอร์สตีล, ทองคํา หรือแพลทินัม ทุกชิ้นส่วนจะได้รับการขัดให้เงาวาวหรือขัดเงาผิวซาตินโดยช่างผู้ชํานาญการ ซึ่งขั้นตอนการขัดเงานี้ต้องอาศัยความชํานาญชั้นสูง เพื่อให้ตัวเรือนกลับมาเงางามดังเดิม พร้อมการลบร่องรอยและการขีดข่วน ในขณะที่ช่างนาฬิกาจะทําการเปลี่ยนซีล และหลังจากนั้นส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ กระจก ขอบตัวเรือน และตัวเรือน จึงจะถูกนํามาประกอบเข้าด้วยกัน

 

8. THE MOVEMENTS TIMEKEEPING ACCURACY IS ADJUSTED USING A MICROSTELLA REGULATING KEY

 

สายนาฬิกาก็เป็นอีกส่วนที่จะได้รับการดูแลรักษาในรูปแบบเดียวกัน โดยข้อต่อแต่ละข้อจะได้รับการขัดให้เงา หรือขัดผิวซาตินอย่างพิถีพิถันให้กลับมางดงามดังเดิม โดยสายนาฬิกาก็จะได้รับการทําความสะอาด อย่างหมดจดเช่นเดียวกัน ในขณะที่ช่างนาฬิกาจะบรรจงประกอบกลไกกลับเข้าไปภายในตัวเรือน และตรวจวัดความเที่ยงตรงของ นาฬิกาอีกครั้ง และปรับแก้ส่วนที่จําเป็นเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานโครโนมิเตอร์ที่ตั้งไว้ จากน้ันจึงจะมีการทดสอบความเที่ยงตรงของนาฬิกาเป็นเวลาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ต่อเนื่องด้วยขั้นตอนของตัวเรือนนาฬิกาที่จะถูกทดสอบแรงดันใต้น้ำ

 

10

 

ซึ่งเมื่อผ่านการทดสอบการกันน้ำแล้วและนําสายนาฬิกามาประกอบเข้ากับตัวเรือนอีกครั้ง นาฬิกาก็จะพร้อมสําหรับการดูแลขั้นตอนสุดท้าย คือการตรวจสอบสมรรถภาพและฟังก์ชั่นการทํางาน พร้อมการตรวจสอบลักษณะภายนอกของนาฬิกาให้มีความงดงามอย่างไร้ที่ติ ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายนี้ นาฬิกาจะถูกบรรจุไว้ในกระเป๋าที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องเรือนเวลา ในขณะที่ไม่มีการสวมใส่หรืออยู่ในระหว่างการเดินทาง โดยพร้อมให้การรับประกันการให้บริการทั่วโลกเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งครอบคลุมทั้งอะไหล่และค่าบริการ

 

13

 

ส่วนสำหรับนาฬิกาที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า ก็จะได้รับการดูแลรักษาอย่างเป็นพิเศษที่ ROLEX Restoration Atelier ที่เจนีวา ภายใต้การดูแลของมาสเตอร์ว็อชเมกเกอร์ ที่ผ่านการฝึกฝนอบรมด้านการดูแลเรือนเวลา ของบรรดานักสะสมมาโดยเฉพาะ ด้วยกระบวนการอันเป็นเอกลักษณ์ ในทุกๆ วัน มาสเตอร์ว็อชเมกเกอร์ที่ Restoration Atelier จะผสมผสานการค้นคว้าข้อมูลประวัติศาสตร์เชิงลึก รวมทั้งวิธีการดั้งเดิมกับเทคนิคสมัยใหม่

 

14

 

โดยส่วนประกอบที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านคุณภาพของ ROLEX จะต้องถูกนํามาบูรณะ หรือผลิตขึ้นใหม่อย่างประณีตบรรจงด้วยเทคนิคสมัยใหม่ เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดูแลนาฬิกา ไปจนถึงให้สามารถดําเนินการตรวจสอบการทํางานได้อย่างสมบูรณ์ทุกขั้นตอน การให้บริการบูรณะเรือนเวลาแต่ละครั้งจึงต้องดําเนินการตามกฎระเบียบที่เคร่งครัด ซึ่งนาฬิกาที่ผ่านการบูรณะแล้วจะถูกส่งคืนให้แก่เจ้าของในกล่องนาฬิกาที่ถูกจัดทํามาเป็นพิเศษ พร้อมแนบคู่มือการใช้งานสําหรับเครื่องบอกเวลาแต่ละรุ่นโดยเฉพาะ

 

17