LOUIS ERARD, The Time-Eater by KONSTANTIN CHAYKIN

LOUIS ERARD มอบกลไกนาฬิกาของตัวเอง ให้เป็นเครื่องสังเวยกับสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาด ที่มีทั้งไซคลอปส์และปากวงเลื่อยสุดพิลึก จากรูปแบบดั้งเดิมที่ตีความใหม่โดยช่างนาฬิการะดับปรมาจารย์Konstantin Chaykinพร้อมสไตล์ที่มีให้เลือกในสองโทนสี ที่ต่างก็ผลิตขึ้นในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นจำนวน 178 เรือน และแบบบ็อกซ์เซ็ทที่มีจำนวนจำกัดเพียง 28 ชุดทั่วโลกเท่านั้น กับ LOUIS ERARD x KONSTANTIN CHAYKIN จากแบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาในสวิส ที่สวยงามและสามารถเข้าถึงได้ ภายใต้การดูแลของManuel Emch กับนาฬิกาในแบบต่างๆ สไตล์ไมท์เตอร์ดาร์ท (métiers d'art) ตั้งแต่รูปแบบกิโยเช่ มาร์เควทรี หรืออีนาเมล รวมไปถึงการทำงานกับผู้สร้างสิ่งใหม่ๆ ทั้งกับ seconde/seconde, atelier oï , Label NoirและMassena Lab จนกระทั่งถึงกับช่างนาฬิกาอิสระชื่อดังทั้ง Alain SilbersteinและVianney Halter

 

Screen Shot 2566 04 26 at 00.06.46

 

และวันนี้กับ KONSTANTIN CHAYKIN ผู้มีฐานะเป็นหนึ่งในสมาชิกของ AHCI (Académie Horlogère des Créateurs Indépendants) ซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลกและได้รับการยกย่องในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ จากสิทธิบัตรมากมายถึง 94 ฉบับ โดยช่างนาฬิการะดับปรมาจารย์ผู้นี้ ยังได้รับชื่อเสียงในโลกของนาฬิกา ที่มีหน้าปัดที่พิเศษสุด กับใบหน้าของสัตว์ประหลาด จากคอลเลคชั่นที่มีชื่อว่า Wristmonsหรืออสูรข้อมือ ที่เปิดตัวในปี 2017 และขยายคอลเลคชั่นขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เช่นเดียวกับครอบครัวใหญ่ของวายร้ายที่มีพร้อมด้วยความสุข ดังนั้นการทำงานร่วมกันระหว่าง LOUIS ERARD และ KONSTANTIN CHAYKIN จึงทำให้เกิดสัตว์ประหลาดตาเดียวขึ้น จากกลไกที่ให้ชีวิตบนความแตกต่าง แม้เราจะไม่ได้มองเวลา แต่เป็นเวลามากกว่าที่กำลังมองมาที่เรา จากจุดแสดงชั่วโมงที่มองดูเป็นดวงตากลมโตดวงเดียว

 

Screen Shot 2566 04 26 at 00.04.48

 

การจ้องมองของไซคลอป์นี้ จับเอาองค์ประกอบดั้งเดิมของนาฬิการุ่น Wristmons และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนาฬิการุ่น Joker ที่เป็นนาฬิการุ่นแรกของ KONSTANTIN CHAYKIN ซึ่งดวงตาจะประกอบไปด้วยแผ่นดิสก์สีขาว ที่มีจุดทั้งรูม่านตาและเป็นจุดชี้แสดงเวลาไปพร้อมกัน แต่ยกเว้นว่าไซคลอปส์นี้ไม่ได้มาจากกรีซ แต่ข้ามคาบสมุทรบอลข่านไปแล้ว ดังนั้นดวงตาที่ชั่วร้ายจึงเป็นไปตามนิทานสลาฟที่เรียกกันว่า Likho โดย Konstantin Chaykin อธิบายถึงที่มาว่า "ทุกๆ วันฮาโลวีน ผมจะสร้างสัตว์ประหลาดประเภทใหม่ขึ้น เช่น นาฬิกาข้อมือที่มีธีมฮาโลวีน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาหัวฟักทองหรือนาฬิกาแดร๊กคิวลา ครั้งนี้ก็เช่นกันที่ผมมองหาไอเดียใหม่ และหันไปหาตัวละคร Likho ตาเดียวจากนิทาน" Konstantin Chaykin บอกเล่าที่มาของนาฬิการุ่นพิเศษนี้ ที่มีจุดร่วมกันด้านความคิดนั่นคือเรื่องราวของปีศาจต่างๆ 
Screen Shot 2566 04 26 at 00.04.16
ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่แทคติกครั้งแรกของ KONSTANTIN CHAYKIN และก็ไม่ใช่ของ LOUIS ERARD ด้วยเช่นกันที่สร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ได้อย่างมั่นคงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยนาฬิการุ่นพิเศษที่เชื่อมโยงสองโลกที่ปกติจะไม่มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เพราะการผลิตนาฬิกาชั้นดีในราคาย่อมเยา ตามประเพณีการผลิตของสวิสพร้อมความคิดสร้างสรรค์ระดับสูง และจำนวนนาฬิกาจะถูกจำกัดไว้ที่ 178 เรือนเสมอ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์เสมอมา แต่มีดีเอ็นเอของ KONSTANTIN CHAYKIN อย่างครบถ้วน พร้อมลายเซ็นต์ทุกประการของ LOUIS ERARD เช่นกัน โดยมีเข็มแสดงนาทีในจุดกึ่งกลาง แสดงเวลาชั่วโมงในวง ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกา และแสดงเวลาวินาที ณ 6 นาฬิกา พร้อมใบหน้ากับตาดวงเดียว และดวงตาของ Likho ก็ถือเป็นเครื่องรางป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไปในตัวด้วย
Screen Shot 2566 04 26 at 00.04.31
ส่วนในวงวินาทีเล็กๆ ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ช่างนาฬิกาจะบรรจงสวมจานที่มีฟันแหลม และหมุนได้เหมือนปากของยักษ์กินสัตว์ โดยมีแขนที่เป็นเข็มแสดงนาทีกลางเพื่อทำหน้าที่ และเพื่อให้ตัวละครนี้สมบูรณ์แบบ ช่างนาฬิกาจึงเล่นกับเข็มที่ทำให้ดู เหมือนปลายลูกศรหรือขนนกที่ส่วนปลายสำหรับอีกด้านหนึ่งดูจะเหมือนนิ้วชี้ที่เหยียดออก หรืออาจเป็นเขาสัตว์ก็ได้ "ขึ้นอยู่กับแต่ละคนที่จะตีความความหมายกัน" Konstantin Chaykin อธิบายเพิ่มเติม โดยสิ่งมีชีวิตนี้จะสมบูรณ์แบบด้วยสาย ที่ผลิตจากหนังคางคกสีดำ ในสองเวอร์ชั่น ที่มีแชปเตอร์ริงสีม่วงสำหรับเรือนเวลาขนาด 39 มิลลิเมตร และสีเขียวในขนาด 42 มิลลิเมตร พร้อมราคาสุดช็อคที่ 4,000 สวิสฟรังก์ทั้งสองแบบ ส่วนในแบบบ๊อกเซ็ทจะอยู่ที่ 7,900 สวิสฟรังก์ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้น... เท่านั้น
Screen Shot 2566 04 26 at 00.05.30