INTERVIEW WITH SHINJI HATTORI, PRESIDENT OF SEIKO

 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา IAMWATCH ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานต่างๆ ของ Seiko ในประเทศญีปุ่น โดยการเชิญของ Seiko (Thailand) ซึ่งถือเป็นเกียรติกับเรามาก นอกจากจะได้ชมขั้นตอนการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ไปจนถึงการประกอบนาฬิกาแล้ว เรายังได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Shinji Hattori ผู้เป็นประธานของ Seiko อีกด้วย และนี่คือบทสัมภาษณ์ที่เรามีโอกาสได้ฟังจากปากของทายาทแห่งตระกูล Hattori ผู้สืบทอดเจตนารมณ์จากคุณ Kintaro Hattori บรรพบุรุษของเขา ผู้ก่อตั้ง Seiko ขึ้นเมื่อปี 1881 ครับ

 

IAW: จากประสบการณ์ของผม ศิลปะแห่งประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาของชาวญี่ปุ่นจะมีลักษณะศิลปะแห่งเอเชียที่เก่าแก่ไม่น้อยกว่าทางฝั่งยุโรปผสมผสานอยู่ ช่วยอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างศิลปะของญี่ปุ่นกับศิลปะจากทางฝั่งยุโรปให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

 

"ผมคิดว่า ศิลปะไม่ว่าจะเป็นของญี่ปุ่นหรือยุโรป มันมีส่วนที่คล้ายกันมากกว่าความแตกต่าง Seiko เองได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับพันธมิตรของเราในสวิตเซอร์แลนด์อยู่เสมอทั้งในด้านของประเพณีการผลิตและในด้านของคุณภาพ แต่มันก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง สิ่งแรกคือเราพร้อมที่จะค้นหาวิธีแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างเช่นกลไกแบบสปริงไดรฟ์ซึ่งมาจากความที่เราต้องการจะเพิ่มความเที่ยงตรงแม่นยำให้กับนาฬิกาจักรกล แต่เราไม่ได้เพียงแค่หาทางทำให้ระบบกลไกที่มีอยู่แล้วนั้นเดินได้อย่างเที่ยงตรงยิ่งขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่เราได้มองหาแนวทางใหม่ๆ ในการสร้างกลไกที่เที่ยงตรงยิ่งกว่า และก็ได้สร้างระบบกลไกแบบสปริงไดรฟ์ขึ้นมา" 

 

"ข้อแตกต่างที่สองเป็นเรื่องของทัศนคติที่มีต่อเทคโนโนยีควอตซ์ ยกตัวอย่างเช่น นาฬิกา Astron รุ่นใหม่ เป็นต้น เราเชื่อว่าพื้นฐานของกลไกควอตซ์นั้นยังมีศักยภาพในการพัฒนาได้อีกมาก เราจึงไม่หยุดพัฒนา ในขณะที่มีแบรนด์สวิสเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ยังลงทุนในการพัฒนากลไกควอตซ์อยู่ กลไกใน Astron นั้นเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ด้วยเหตุว่ามันสามารถขจัดปัญหาเรื่องอายุการใช้งานอันเป็นประเด็นด้อยของกลไกควอตซ์ทั่วไปได้สำเร็จ จากตัวอย่าง 2 สิ่งนี้ น่าจะบ่งชี้ถึงความแตกต่างของ Seiko กับ อุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิสได้ดี"

 

IAW: ในความเห็นของผม Seiko เป็นอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมนาฬิกาในญี่ปุ่น ช่วยเล่าถึงเบื้องหลังความสำเร็จให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ 

 

"Seiko ก่อตั้งขึ้นมาด้วยปณิธานของคุณ Kintaro Hattori ท่านเชื่อมั่นว่า Seiko ไม่ควรใจร้อนหรือเร่งรีบเพื่อที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ควรจะก้าวนำหน้าผู้อื่นอยู่หนึ่งขั้นเสมอ ปณิธานนั้นทำให้ Seiko สร้างนาฬิกาข้อมือแบบแรกของญี่ปุ่นขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อน (นาฬิกา Laurel สร้างขึ้นเมื่อปี 1913) และเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีจิตวิญญาณที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องเสมอมา มันทำให้เราสร้างนาฬิกาควอตซ์แบบแรกของโลกขึ้น ตลอดจนสร้างกลไกแบบคิเนติก แบบสปริงไดรฟ์ มาจนถึง แอสตรอน จีพีเอส โซลาร์ ในปัจจุบัน เทคโนโลยีและคุณภาพเหล่านี้เองที่เป็นหัวใจและที่มาแห่งชื่อเสียงของ Seiko และทำให้ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นในนาฬิกาของเรา นอกจากนี้เรายังเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นแบรนด์แรกที่สร้างแบรนด์ระดับสูงของนาฬิกาญีปุ่นขึ้นมา เช่น สร้างแบรนด์ Grand Seiko เมื่อปี 1960 และแบรนด์ Credor เมื่อปี 1974 เป็นต้นมา" 

 

 

811

 

 

98

 

 

IAW: ในหมู่นาฬิการะดับสูงด้วยกันนั้น Grand Seiko มีจุดแข็งใดที่โดดเด่นที่สุด และคุณจะทำอย่างไรให้สามารถดำรงจุดเด่นนี้เอาไว้ได้ต่อไป 

 

"ในโลกนี้มีผู้ผลิตนาฬิกาอย่างแท้จริงเพียงไม่กี่รายซึ่ง Seiko ก็เป็นหนึ่งในนั้น นั่นคือจุดที่แข็งแกร่งที่สุดของเรา ซึ่งก็ทำให้เราสามารถสร้างคอลเลคชั่นนาฬิกาต่างๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้เรายังพัฒนาและผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยกลุ่มบริษัทในเครือของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นบาลานซ์สปริง ตลอดจนผลึกควอตซ์ เรามีความมั่นใจในศักยภาพและคุณภาพการผลิตของเรา ซึ่งเรียกว่าเป็น การผลิตแบบอินเฮ้าส์อย่างแท้จริง"

 

"เพื่อที่จะธำรงรักษาขนบประเพณีการผลิตนาฬิกาอันยาวนานของเราเอาไว้ เราได้ก่อตั้งสตูดิโอขึ้นมา 2 แห่งตั้งแต่ช่วงต้นสหัสวรรษใหม่ โดยเป็นสถาบันฝึกสอนเทคนิคการผลิตนาฬิกาเพื่อสร้างช่างฝีมือรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา ด้วยเจตนารมณ์ในการสืบสานเทคนิคแห่งการผลิตนาฬิกาของเราให้คงอยู่สืบไปโดยการถ่ายทอดความรู้สู่ผู้คนในเจเนอเรชั่นถัดไป"

 

 

139

 

By: Pramote R.