ปลดปล่อยแนวคิด เพื่ออิสรภาพ และความต้องการที่แท้จริง ตอนที่ 2

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

“อะไรคือนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ แล้วทำไมนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ หรือที่เรียกกันว่าอินดี้นี้ จึงมักจะมีราคาแพง แยกประเภทกันได้ยังไง แล้วนาฬิกาอินดี้จะดีเหรอ จะมีอนาคตรึปล่าว (ราคาสูงขึ้น) และทำไมคนถึงต้องเลือกซื้อนาฬิกาอินดี้ ในเมื่อแบรนด์ดังทั้งหลายก็มีออกจะมากมายในตลาด”

 

เหล่านี้เป็นอีกหนึ่งชุดคำถามที่ผมพบเจออยู่เสมอ เมื่อพูดคุยกันถึงเรื่องนาฬิกาแนวอินดี้ ที่บทความนี้จะมาว่ากันถึงเรื่องนี้ครับ

  

13 HM4 FACE 2 preview

MB&F

 

นาฬิกาอินดี้แต่ดั้งเดิม มาจากกลุ่มนักประดิษฐ์นาฬิกาที่มีแนวคิดและรูปแบบการผลิตในแบบของตัวเอง ซึ่งก็คือความหมายของคำภาษาอังกฤษที่เรียกกันว่าอินดิเพนเดนซ์ โดยหลายคนมาจากการรับจ้างซ่อมแซม และบูรณะนาฬิกาโบราณทั้งแบบพก ตั้งโต๊ะ หรือทาวเวอร์ และโดยมากก็มักจะเป็นนักเรียนด้านการประดิษฐ์นาฬิกา ซึ่งมีจำนวนไม่มากนักที่จะประสบความสำเร็จถึงระดับสูง จากจำนวนนักเรียนซึ่งมีไม่มากอยู่แล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา เงื่อนไขเหล่านี้เองที่เป็นส่วนทำให้นักประดิษฐ์นาฬิกากลุ่มนี้ มีประสบการณ์และเกิดจินตนาการในการสร้างสรรค์เรือนเวลาต่างๆ ตามแบบฉบับการผลิตนาฬิกาที่ผ่านมาหลายร้อยปี ผนวกเข้ากับแนวคิดในมุมมองต่างๆ และสร้างสรรค์เป็นเรือนเวลาในแบบฉบับปัจจุบันได้อย่างสวยงาม

 

MP UR110RG

Urwerk

 

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้คนเหล่านี้มีแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามแบบที่ตัวเองให้ความสนใจและอยากนำเสนอสู่สาธารณะ ก็มักจะติดขัดในหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการลงทุน เพราะนาฬิการูปแบบเหล่านี้มักจะต้องสร้างทั้งอุปกรณ์การผลิตและอื่นๆ เฉพาะตัวที่มากกว่านาฬิกาทั่วไป จึงทำให้ต้นทุนการผลิตนาฬิกาเหล่านี้สูง และผลิตได้จำนวนไม่มากนัก ทั้งจากขีดความสามารถในการผลิต และการจัดจำหน่ายที่จำกัดสำหรับแบรนด์นาฬิกาเล็กๆ

 

s classic collection

De Bethune

 

ส่วนการแยกประเภทนาฬิกาอินดี้นับว่ายากพอสมควร แต่ก็พอจะบอกได้จากรูปแบบของตัวนาฬิกาเอง รุ่นที่มี ตัวผู้ผลิต ตัวผู้ออกแบบ และท้ายสุดคือแนวคิดของแบรนด์ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เพราะถ้าคำว่านาฬิกาอินดี้จำกัดให้เฉพาะนาฬิกาที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกลุ่มบริษัทใหญ่ต่างๆ นาฬิกาอย่าง Chopard, Bovet หรือ Patek Philippe นั้น ต่างก็เข้าข่ายทั้งสิ้น แต่ถ้าจำกัดเอาเฉพาะนาฬิกาที่มีตัวบุคคลคือนักประดิษฐ์เป็นตัวตั้ง F.P. Journe, Gerald Genta หรืออย่าง Daniel Roth ก็คงเข้าข่ายไปด้วย หรือถ้าบอกว่าจะต้องดูจากภาพลักษณ์ของแบรนด์นาฬิกาเป็นหลัก MB&F ก็ต้องถือว่าเข้าข่าย แม้ Max Büsser จะไม่ได้เป็นนักประดิษฐ์นาฬิกาก็ตาม

 

RM56 01

Richard Mille

 

ส่วนเรื่องที่ว่านาฬิกาอินดี้นี่ดีหรือเปล่า ก็ถือว่าตอบยากเหมือนกัน ที่ยากก็เพราะว่าคำจำกัดความของคำว่าดีนี้กว้างเกินไป แต่พออนุมานได้ว่าหมายถึงคุณภาพ ซึ่งคำตอบก็พอจะบอกได้เลยว่าความเป็นศิลปะในเรือนนาฬิกา น่าจะบดบังเรื่องของคุณภาพไปได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากงานศิลปะเหล่านี้ผลิตจากฝีมือมนุษย์ที่มีความเป็นไปได้สูงเรื่องความผิดพลาด ซึ่งยอมรับได้สำหรับความเป็นงานศิลปะ ที่ไม่สามารถเทียบเคียงกับการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีได้

 

060713lunchwatchfixed 960x540

Vienney Halter

 

มาถึงเรื่องอนาคต ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นคำศัพท์ที่มาจากเรื่องของการลงทุนมากกว่า ในแง่ที่ว่าอนาคต ราคาจะดีขึ้นหรือไม่และแค่ไหน ซึ่งคำตอบก็แน่นอนเช่นกันว่า นาฬิกากลุ่มนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เหมาะสมที่สุดกับเรื่องของการลงทุน เพราะฉะนั้นอนาคตของนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ เหล่านี้ น่าจะมาจากความโดดเด่น ความสามารถระดับสูง ความยอดนิยม และความมั่นคงในแนวทางการผลิต ที่จะอดทนสร้างสิ่งพิเศษๆ เหล่านี้ขึ้นและยึดมั่นในอุดมการณ์ แม้บางครั้งกว่าความนิยมในแบรนด์จะมาถึง ผู้ผลิตเหล่านั้นอาจเสียชีวิตไปแล้วก็เป็นได้ ลักษณะเดียวกับงานศิลปะทั้งหลาย ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและติดตามสถานการณ์ทางการตลาด และตัวแบรนด์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เห็นถึงความเป็นไปของแบรนด์และทิศทางของแบรนด์ในทุกขณะ

 

LudovicBallouardUpsideDownComplicationWatch

Ludovic Ballouard

 

และเรื่องสุดท้ายก็คือคำถามว่า ทำไมถึงต้องเลือกซื้อนาฬิกากลุ่มอินดี้ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องของหัวใจล้วนๆ หัวใจที่รักในงานประดิษฐ์ประเภทนี้ ยิ่งรู้ยิ่งทึ่งในกระบวนการทางความคิด ที่สร้างงานที่แตกต่างได้อย่างน่าอัศจรรย์ เริ่มตั้งแต่การทำงานของเฟืองจักรชิ้นเล็กๆ ที่รวมตัวกันแสดงผลออกมาได้อย่างงดงาม งานศิลปะบนหน้าปัดหรือตัวเรือนที่ผ่านขั้นตอนการทำงานที่อาศัยความมานะอุตสาหะในการผลิต รวมไปถึงความเป็นตัวของตัวเองของว็อท์ชเมกเกอร์ทั้งหลาย ที่ทำให้คนรักนาฬิกาได้ใกล้ชิดและเข้าถึงความเป็นนาฬิกาของพวกเขาได้มากที่สุด

 

Vingt 8 1

Kari Voutilainen

 

ดังนั้น ถ้าหัวใจของเราไปอยู่ที่นาฬิกาแบรนด์ดังในตลาด ที่ผู้คนทั้งหลายนิยมชมชอบกันดาษดื่น ก็ขอให้หัวใจดวงนั้นอยู่ตรงจุดนั้นต่อไป เพราะหัวใจของคนรักนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ จะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเอง ต้องการความแตกต่าง และเชื่อมั่นในการกระทำของตัวเอง โดยมองสิ่งรอบข้างเป็นองค์ประกอบรอง ไม่ใช่องค์ประกอบหลัก และถ้าคุณมีคุณสมบัติครบถ้วนตามนี้แล้ว ก็ขอเชิญมองหานาฬิกาแบรนด์อินดี้ทั้งหลายมาครอบครองกันได้เลยครับ

 

haldimann h2 02

Haldimann