Interview with Mr. Marcel Gut of MAURICE LACROIX

ในงานการเปิดตัวนาฬิกาMAURICE LACROIX AIKON Master Grand Date Technicolorในประเทศไทยที่ผ่านมา IAMWATCH ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับ Mr. Marcel Gut, Global Sales Director ของแบรนด์ กับภาพรวมของ MAURICE LACROIX ในช่วงปีที่ผ่านมา ที่ถือเป็นช่วงเวลาก้าวกระโดดของแบรนด์ ทั้งในแง่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และแบรนด์ รวมทั้งแผนงานที่ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพด้านการตลาดในระดับสูง แบบที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย

 Marcel 6

 

IAMWATCH: คุณคุ้นเคยกับตลาดนาฬิกาในประเทศไทยแค่ไหน และคิดอย่างไรบ้างกับความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาของMAURICE LACROIX

 

Mr. Marcel: ผมคิดว่าผมคุ้นเคยกับประเทศไทยดีมากในระดับหนึ่ง และผมเองก็ชอบประเทศไทยมาก มีความรู้สึกดีๆ ทุกครั้งที่ได้มาที่นี่ ทั้งมาทำงานและมาท่องเที่ยว ส่วนเรื่องความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา ผมเชื่อว่ามาจากสิ่งที่เราสามารถนำเสนอให้กับคนไทยได้อย่างถูกจุด และทำให้เห็นภาพของแบรนด์ รวมทั้งตัดสินใจซื้อได้ในทันที นอกจากนี้ยังมีเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่ในขณะนี้ภาพของMAURICE LACROIX ในสายตาของคนไทยที่ดีมากขึ้น และต่างไปจากอดีตมากพอสมควร

 

AIKONMasterGrandDateTechinicolor 5

 

IAMWATCH: ถ้าในตลาดนาฬิการะดับเดียวกันในประเทศไทย คุณคิดว่านาฬิกา MAURICE LACROIX น่าจะจัดอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่

 

Mr. Marcel: ผมคงไม่กล้าตอบง่ายๆ หรอกคำถามนี้ แต่ผมค่อนข้างมั่นใจมากจากสถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบันของเรา ที่ผมไม่คิดว่าเราห่างจากอันดับ 1 ถึง 3มากเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับจุดขายและยอดการขายในแต่ละเดือนมากกว่า และถ้าคำถามนี้จะหมายถึงอันดับในใจของคนไทย ผมว่าคำตอบก็คงไม่ต่างกันมากเท่าไหร่เหมือนกัน

 

AIKONMasterGrandDateTechinicolor 1

 

IAMWATCH: มีหลายคนตั้งข้อสังเกตและได้เห็นจากบทความต่างๆ จะเห็นได้ว่า MAURICE LACROIX ให้ความสำคัญกับ MAURICE LACROIX Club Thailand มากเลยทีเดียว คุณเห็นเป็นอย่างไร

 

Mr. Marcel: ผมเห็นด้วยเป็นที่สุด ถ้าเราปราศจากคลับ เราก็จะไม่มีโอกาสได้เจอผู้คน และถ้าผู้คนปราศจากคลับ ก็จะไม่มีโอกาสได้รู้จักกับ MAURICE LACROIX ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ต้องพึ่งพากัน และยังตรงกับปรัชญาการทำงานของเราอีกด้วย ที่เราอยากรู้ความต้องการของผู้คน สิ่งที่ทำให้เค้าชอบหรือทำให้เค้ามีความสุข ซึ่งเราพยายามติดตามเรื่องราวต่างๆ โดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาที่เราพยายามเข้าไปแก้ไขให้ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งนี่เป็นเพราะองค์กรเราไม่ได้ใหญ่โตมาก และการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ เราสามารถจัดการได้ในทันทีที่จะทำให้ลูกค้าพอใจ

 

Marcel 4

 

IAMWATCH: นาฬิกา AIKON 42mm Club Thailand Edition ถือเป็นหนึ่งในสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในวงการนาฬิกาสำหรับประเทศไทย คิดว่านี่เป็นการใส่ใจกับตลาดนาฬิกาประเทศไทยมากเป็นพิเศษรึปล่าว

 

Mr. Marcel: ใช่เราเอาใจประเทศไทยเป็นพิเศษ 555 สำหรับผมนี่ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าประหลาดใจ คนไทยให้ความสำคัญกับนาฬิกาของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราจะไม่ทำอะไรเป็นพิเศษให้กับตลาดที่สนใจสินค้าของเราขนาดนี้ก็ดูจะใจดำเกินไป อย่างที่บอกไป เราไม่ใช่องค์กรใหญ่ๆ ที่ต้องคิดต้องประชุมกันเป็นปีๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุป หรือมีข้อจำกัดอะไรมากมายจนเกินไป แต่ก็ไม่ใช่เราสุ่มสี่สุ่มห้าทำ เราตั้งใจทำแบบมีแผนการ โดยมีผู้ก่อตั้งคลับเป็นกลุ่มที่คอยช่วยเหลือ จากชุดคำถามที่เราตั้งใจให้คนในคลับช่วยกันโหวต จนมีนาฬิกาที่เป็นหน้าตาตามแบบฉบับของประเทศไทย

 

S 28442897

 

IAMWATCH: ซึ่งการอนุมัติให้ผลิตหรือรูปแบบตามที่เป็นนี้ เป็นไปตามสิ่งที่ MAURICE LACROIX เห็นด้วยใช่หรือไม่

 

Mr. Marcel: ใช่ เราวางกรอบไว้ให้เหมาะสม ไม่ได้ปล่อยอิสระมากจนเกินไป เพราะรูปแบบทั้งหมดจะเป็นหนึ่งในนาฬิกาของแบรนด์ต่อไป ภาพลักษณ์ทั้งหมดต้องไปขัดแย้งกับแบรนด์และคอลเลคชั่น ทั้งยังสามารถเป็นหนึ่งในความพิเศษของนาฬิกา AIKON 42 mm ได้ในตลาดโลก ที่ในตลาดอื่นๆ จะไม่รู้สึกว่าเป็นความแปลกมากจนขัดแย้ง หรือมีความไม่สมบูรณ์ในองค์ประกอบอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งจริงๆ เราเคยทำมาแล้วกับนาฬิกา AIKON 42mm Club Japan Edition

 

Screen Shot 2566 05 17 at 19.42.29Credit Pic: Nakazawa Koji, ML Club Japan

 

IAMWATCH: ดังนั้นเรื่องนี้อาจเรียกได้ว่าคลับของประเทศญี่ปุ่น เป็นต้นแบบบางส่วนของคลับสำหรับในประเทศไทย

 

Mr. Marcel: จะว่าอย่างนั้นก็ได้ แต่แน่นอนว่าไม่มีที่ไหนเหมือนกัน ที่ญี่ปุ่นเราจำหน่ายผ่านตัวแทน แต่ในประเทศไทย เราจำหน่ายตรงถึงลูกค้าเอง ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องดูแลลูกค้าเอง และทำให้เราต้องทำงานกันมากขึ้น ทั้งในแง่การขายและการตลาด แต่เราเชื่อว่าเรามีทีมที่ดีที่จะสามารถต่อยอดความสำเร็จนี้ไปได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งมีความสามารถในการขยายฐานไปสู่จุดต่างๆ ได้อย่างมั่นคงในอนาคต

 ML11

 

IAMWATCH: อย่างเช่นนาฬิการุ่น AIKON 42mm KMCH Limited Edition ที่ทำงานร่วมกันกับโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ที่เป็นนาฬิกาในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเช่นกัน มีความเป็นมายังไงถึงได้เกิดขึ้น

 

Mr. Marcel: เนื่องจาก MAURICE LACROIX มีปรัชญาในการส่งเสริมผู้คนในสังคมมาตลอด และนโยบายในการสนับสนุนเรื่องต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น ก็เป็นเรื่องที่เราให้ความสนใจและให้ความช่วยเหลือ อย่างนาฬิการุ่น#Tide ที่เราตัดสินใจสร้างจากพลาสติคอัพไซเคิล เราก็มีส่วนร่วมช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่ไปพร้อมกันด้วย เพราะเราเชื่อว่าสังคมจะอยู่ได้ จะมีจากโอกาสที่จะทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น และมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ก็เป็นโรงพยาบาลแนวคิดใหม่ที่มุ่งสร้างสิ่งที่ดีขึ้นในชุมชน ดังนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จึงถือว่าตรงกับปรัชญาการทำงานของเราเป็นอย่างยิ่ง โดยจะมีข้อมูลต่างๆ นำเสนอออกมาเป็นระยะๆ ต่อไปในอนาคต ที่ทุกคนจะเห็นภาพในมุมกว้างได้มากยิ่งขึ้น

 

Marcel 7

 

IAMWATCH: สุดท้ายอยากฝากบอกอะไรกับคนไทยที่รักนาฬิกากันบ้าง

 

Mr. Marcel: ผมเชื่อว่าคนไทยเปิดใจรับกับนาฬิกา MAURICE LACROIX มากขึ้นๆ ในปัจจุบัน เห็นได้จากเพจ MAURICE LACROIX Club Thailand ที่มีผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามา มาแชร์ข้อมูล มาแชร์แพสชั่น รวมทั้งมาซื้อและมาขายกัน ผมรู้สึกว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้ทุกคนรู้สึกไม่เหงา เพราะมีผู้คนมากมายร่วมแชร์สิ่งดีๆ จาก MAURICE LACROIX ร่วมกัน โดยทางแบรนด์เองก็จะมีการนำเสนอคอลเลคชั่นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงกิจกรรมทางการตลาดอย่างครบถ้วนในปีนี้ ที่ผมเชื่อว่าเราจะมีอะไรสนุกๆ ให้ได้ติดตามกันตลอดทั้งปีแทบจะทุกเดือน และน่าจะมีนาฬิกามากกว่า 2-3เรือนที่เตะตาและโดนใจผู้คนมากยิ่งขึ้น ขอให้คอยติดตามกัน

 

 

Screen Shot 2566 05 17 at 19.38.04