UNDONE

 

By Dr. Attawoot Papangkorn 

 

คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างมั๊ย ว่านาฬิกาจำนวนหลายเรือนที่มีอยู่ หรือที่กำลังคิดจะหามาเพิ่มอีก ถ้าตัดเรื่องราคาและความหายาก ที่มักจะนำมาคุยกันออกไป จะมีซักกี่เรือนที่ชอบและถูกใจจริงๆ ไม่ว่าจะด้วยรูปทรงของตัวเรือน สีของหน้าปัด หรือแม้แต่เข็มบอกเวลาที่ถูกใจ ที่มักจะถูกตีกรอบให้ชอบตามแบบที่ผู้ผลิตนาฬิกาออกแบบมาให้เท่านั้น ดังนั้นจึงจะน่าสนใจไม่น้อย ถ้าเราสามารถออกแบบนาฬิกา ในแบบที่เราชอบและต้องการได้เอง

 

0718 about desktop xtext

Mr. Michael Young

 

Undone แบรนด์นาฬิกาจากฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย Michael Young เป็นนาฬิกาทรงวินเทจที่ลูกค้าสามารถออกแบบและสั่งผลิตได้ตามความต้องการ (ตามแบบที่มีให้เลือก) ตั้งแต่รูปทรง หน้าปัด เข็มบอกเวลา หรือแม้แต่สายนาฬิกา แนวคิดหลักคือการอนุญาตให้ลูกค้าสามารถออกแบบนาฬิกา ได้ตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคล ด้วยคุณภาพระดับชั้นนำ ผสมผสานความตั้งใจในการผลิตนาฬิกา และความล้ำหน้าในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงการผลิตทุกขั้นตอนไว้ด้วยกัน จึงทำให้สามารถควบคุมการผลิตให้ตรงความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด เพราะผู้คนในยุคนี้ ให้คำจำกัดความของความหรูหราไปในอีกรูปแบบหนึ่ง ราคาอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป แต่การมีเอกลักษณ์พิเศษ เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ครอบครองมากกว่า ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ มักผลิตสินค้าขึ้นเป็นจำนวนมาก จนทำให้แนวคิดหลักของความหรูหราถูกลืมไป ว่าที่จริงแล้ว ความหรูหราคือความพิเศษ เฉพาะบุคคลจำนวนหนึ่งเท่านั้นต่างหาก

 UND00

Urban Vintage

 

COVER11

 Urban Modern

 

ดังนั้นเมื่อตลาดมาถึงจุดอิ่มตัว ผู้ผลิตก็ย่อมต้องปรับตัวและมองหาสิ่งแปลกใหม่ มานำเสนอให้กับผู้บริโภค Undone แม้จะเป็นแบรนด์ใหม่และถือว่าเล็กมาก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ แต่แนวคิดดังกล่าวนี้ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะถ้าแบรนด์นาฬิกาที่มีประวัติศาสตร์ มีชื่อเสียงและมีกลไกของตัวเองอยู่แล้ว ยอมปรับตัวออกจากกรอบและธรรมเนียมปฏิบัติเดิมๆ และหันมาสร้างทางเลือกในการออกแบบนาฬิกา (หรูจริงๆ) ให้กับลูกค้าของตัวเอง ต่อให้มีราคาสูงมากขึ้น ลูกค้าก็ย่อมยินดีจ่าย เพราะคงไม่มีใครอยากซื้อของหรูหราและพิเศษ ที่ใครๆ ก็มีได้ จริงมั้ยครับ

  

1999 

Aqua 1960

 

Screen Shot 2018 11 09 at 14.17.41 copy