Interview with CORNICHE

นาฬิกาแบรนด์สัญชาติสวีเดน ที่ผลิตและมุ่งจัดจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ โดยมีบริษัท วัน ฟิฟตี้ไฟว์ จำกัดเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย และทำตลาดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปีวิกฤติการณ์โควิด โดยมีความโดดเด่นทั้งการเน้นจัดจำหน่ายทางออนไลน์ และการที่มีผู้คนที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก​ โดยเฉพาะในเพจ CORNICHE Watches Lover ประเทศไทยที่มีผู้คนรวมตัวกันอยู่ถึงเกือบสองหมื่นคน และเป็นที่มาที่ทำให้เกิดบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้กับคุณศรายุทธ สิทธิรักษ์ กรรมการบริษัท วัน ฟิฟตี้ไฟว์ จำกัด

 

S 34832580

 

iamwatch: เล่าเรื่องราวคร่าวๆ ที่ตัดสินใจนำแบรนด์นาฬิกา CORNICHE เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหน่อยครับ

 

คุณศรายุทธ: ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยครับ ส่วนตัวผมชอบนาฬิกาแบรนด์นี้ และเห็นว่ามีคนให้ความสนใจอยู่เหมือนกัน เลยตัดสินใจติดต่อเข้าไปและเริ่มทำการตลาดแบบง่ายๆ ทางออนไลน์ก่อน ซึ่งก็ไปได้ดีจนต่อยอดไปที่ออนไซท์แห่งแรกสยามดิสคัพเวอรี่ จนมาถึงตอนนี้ที่เกษรวิลเลจ ที่ยังถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง จากการทำงานของเราในช่วงเวลาแค่ไม่กี่ปี

 

S 34832582

 

iamwatch: เช่นเดียวกันกับนาฬิการุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่เพิ่งเปิดตัวไปก็เช่นเดียวกันใช่ไม๊ครับ

 

คุณศรายุทธ: ใช่ครับ นาฬิการุ่น Heritage Chronograph ถือเป็นนาฬิการุ่นยอดนิยมของ CORNICHE อยู่แล้ว และทางเราก็ได้รับความไว้วางใจ ให้ผลิตนาฬิกาในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นของประเทศไทยด้วย ซึ่งปกติแล้วนาฬิกาในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นนี้จะเป็นมาจากทาง CORNICHE เอง ซึ่งผลตอบรับก็ดีมากเพราะนาฬิการุ่น Mon Cueur Heritage Chronograph ที่มีการจัดงานเปิดตัวที่เกษรวิลเลจ สามารถจำหน่ายหมดได้ทั้ง 150 เรือนภายในเวลาแค่สองสัปดาห์ ซึ่งถือว่าเร็วมากเกินกว่าการคาดหมายจริงๆ

 

Screenshot 2567 03 29 at 22.36.10

 

iamwatch: นั่นก็หมายถึงว่าแบรนด์มีฐานลูกค้าและคนที่นิยมใน CORNICHE จำนวนมากรองรับอยู่แล้วใช่รึปล่าวครับ

 

คุณศรายุทธ: ผมเชื่อว่าเป็นอย่างนั้นครับ อย่างที่ในเพจ CORINICHE Watches Lover ประเทศไทย ก็มีคนจำนวนมากมาแชร์ข้อมูล ต้องการซื้อ และต้องการขายนาฬิกา CORNICHE เป็นจำนวนมากตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเป็นฐานลูกค้าที่แตกต่างจากลูกค้าที่ซื้อนาฬิกาจากในห้างสรรพสินค้าพอสมควร ทำให้เพจมีความน่าสนใจและทำให้นาฬิกา CORNICHE กลายเป็นที่ต้องการของกลุ่มคนจำนวนมากนี้ไปด้วย

 

Screenshot 2567 03 29 at 22.49.34

 

iamwatch: จากการที่นาฬิการุ่น Heritage Chronograph ที่ถือเป็นนาฬิการุ่นยอดนิยมประสบความสำเร็จมาก แล้วมีความแตกต่างยังไงกับนาฬิการุ่น L.G.C ไม๊ครับ

 

คุณศรายุทธ: L.G.C ถือว่ามีความเป็นนาฬิกาแบบกลไกสูง แตกต่างจากนาฬิการุ่น Heritage Chronograph ที่เป็นกลไกแบบควอท์ซ ซึ่งกลไกของ L.G.C เป็นกลไกของแบรนด์นาฬิกาSEIKO ซึ่งเป็นกลไกเปล่าที่ขายให้แบรนด์อื่นๆ แต่ยังคงความสามารถอย่างครบถ้วน ตามแบบฉบับของ SEIKO ซึ่งกลไกชุดนี้สามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยมในนาฬิการุ่น L.G.C นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดในการผลิต ที่ต้องดูและสัมผัสด้วยตัวเองเท่านั้นถึงจะตอบคำถามได้ดีที่สุด

 

Screenshot 2567 03 29 at 22.48.16

 

iamwatch: รายละเอียดของนาฬิกา L.G.C แตกต่างจากนาฬิการุ่นอื่นๆ หรือไม่ และมากแค่ไหน

 

คุณศรายุทธ: รายละเอียดงานการขัดแต่งของ CORNICHE ในทุกรุ่นจะมีความประณีตสูงอยู่แล้ว แม้จะมีระดับราคาที่ไม่สูงมากนักก็ตาม แต่สำหรับนาฬิการุ่น L.G.C จะมีความแตกต่างตรงที่มีการขัดแต่งทั้งตัวเรือนและสาย ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยงานการออกแบบจนถึงงานการผลิต จะมีขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนและสามารถสัมผัสได้ถึงการขัดแต่งอย่างพิถีพิถัน อย่างเช่นที่ขอบของชิ้นข้อต่อแต่ละข้อของสาย ที่ถือเป็นมาตรฐานของแบรนด์ และทำให้เกิดความสบายกับผู้ใช้งาน

 

Screenshot 2567 03 29 at 22.51.23

 

iamwatch: สำหรับผู้คนที่ให้ความสนใจกับนาฬิกา CORNICHE คิดว่าทิศทางในอนาคตของแบรนด์จะเป็นไปในแนวทางไหน

 

คุณศรายุทธ: ผมรู้สึกได้ถึงความสำเร็จของแบรนด์ในปัจจุบันจากนาฬิการุ่น Heritage Chronograph แต่ก็เชื่อมั่นว่าตลาดนาฬิการะดับสูง จะให้ความสำคัญกับนาฬิกาแบบกลไกมากกว่า ดังนั้นทิศทางที่จะเป็นของแบรนด์จึงต้องเป็นไปในแบบกลไก ทั้งกลไกแบบพื้นฐานและแบบซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน L.G.C ก็สามารถนำลูกค้าและผู้คนกลุ่มใหม่ๆ ให้มาถึงแบรนด์ได้ จากความต้องการนาฬิกาในแบบกลไก พร้อมกับภาพลักษณ์ความเป็นนาฬิกาแบบสปอร์ต ที่เข้าถึงและใช้งานได้ง่ายในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนในแถบเอเซีย โดยยังไม่ทิ้งรูปแบบความคลาสสิค ไม่ว่าจะเป็นตัวเรือนที่เรียบง่าย ชุดสายแบบอินทิเกรด รวมไปถึงขนาดตัวเรือนที่ไม่ใหญ่มากนัก เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด

 

Screenshot 2567 03 29 at 23.00.40