La Tradition ที่ไม่ได้มีแค่ Tradition

  

By Dr. Attawoot Papangkorn

 

คงปฏิเสธไม่ได้นะครับว่ารูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความรู้สึกส่วนตัวของเราไม่น้อย เรามักใช้มันในการตัดสินสิ่งนั้นๆ เมื่อแรกเห็น ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็น คน สัตว์ หรือสิ่งของก็ตาม บางครั้งก็เป็นผลดี แต่บางครั้ง ก็อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้พบสิ่งดีๆที่ ซ่อนอยู่หลังรูปลักษณ์ที่เราตัดสินไปแล้วว่ามันไม่ดีก็เป็นได้ นาฬิกาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เรื่องของรูปลักษณ์เข้ามามีบทบาทสำคัญไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าการที่เราจะเลือกซื้อเลือกหานาฬิกามาสวมใส่บนข้อมือของเราสักเรือนนึงนั้น ความสวยงามเมื่อแรกเห็นคือสิ่งสำคัญและเป็นสิ่งที่มีพลังในการดูดเงินออกจากกระเป๋าสตางค์ของเราเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะในแบบที่หลายครั้งเราก็ไม่ได้เลือกนาฬิกาเพราะเป็นแค่เครื่องบอกเวลาเท่านั้น

 

a l breguet web

Abraham Louis Breguet

 

แบรนด์ Breguet สำหรับผู้ที่นิยมชมชอบนาฬิกาคงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน นอกจากความหรูหราและสวยงามไม่แพ้แบรนด์ใดแล้ว Breguet ยังเป็นผู้นำในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านเครื่องบอกเวลามาอย่างยาวนาน แต่น่าเสียดายที่ Breguet ไม่ได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าที่ควร แต่อาจมีข้อยกเว้นกับ Breguet La Tradition #7027 ต้นกำเนิดนาฬิกาตระกูล La Tradition ของ Breguet ที่ได้ข้ามผ่านกำแพงนั้นไปได้อย่างน่าประหลาดใจ ช่วงเวลาที่นาฬิกาตระกูล La Tradition ได้เปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนคงต้องย้อนเวลากลับไปในปี 2005 ในตอนนั้น Breguet มีแนวคิดที่อยากจะแนะนำนาฬิกาที่ผสมผสานเอกลักษณ์และธรรมเนียมดั้งเดิมในการผลิตนาฬิกาของตนเอง นำมารวบรวมบรรจุลงไปในอุปกรณ์บอกเวลาของตนเรือนนี้โดยนำเอกลักษณ์จากนาฬิกาพกตามแบบฉบับของ Abraham Louis Breguet ทำให้ La Tradition #7027 อัดแน่นไปด้วยกลิ่นอายและอัตลักษณ์ของ Breguet อย่างเนืองแน่นและชัดเจน มิหนำซ้ำยังเป็นข้อพิสูจน์อีกว่านาฬิกาที่มีรูปทรงย้อนยุคไม่จำเป็นต้องดูเชยหรือล้าสมัยเสมอไป แต่ถ้ามองอย่างผิวเผินนาฬิกาเรือนนี้อาจจะดูธรรมดาไปสักหน่อยในเรื่องของกลไกภายในซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ Breguet ต้องการนำเสนอ สังเกตได้ชัดจากวงหน้าปัดและเข็มบอกเวลาที่มีขนาดเล็กพอสมควรเมื่อเทียบกับพื้นที่ของหน้าปัดทั้งหมด แต่เน้นหนักที่ความประณีตในการผลิตชิ้นงานที่ตนสะสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้ทุกครั้งที่มองดูนาฬิกาเรือนนี้เราจะรู้สึกได้ว่าไม่ได้เพียงแค่มองเครื่องบอกเวลา แต่เรากำลังมองผลงานศิลปะที่ Breguet ตั้งใจรังสรรค์ออกมา

 

IMG 2941

 

หลังจาก Breguet La Tradition #7027 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงทำให้ Breguet มั่นใจในแนวทางของตนและผลิตนาฬิการุ่นใหม่ๆ ในตระกูล La Tradition ออกมาอยู่เป็นระยะ แม้จะพัฒนากลไกในแต่ละรุ่นให้เยี่ยมยอดและทันสมัยขึ้น แต่ก็ไม่ลืมความประณีตและเอกลักษณ์ดั้งเดิมของตนเหมือนศิลปินที่ยึดในเอกลักษณ์ของตนไม่ว่าจะรังสรรค์ภาพใหม่ๆ ออกมาอีกสักกี่ภาพ ผู้เสพก็สามารถรับรู้แบบได้ทันทีว่าภาพนี้เป็นของศิลปินท่านใด

 

IMG 2970

 

BG 1

 

IMG 2962

 

IMG 2948 S

 

121283 264 img 2655 zps7bkmhpav

 

121283 298 img 2663 zpsvimrsq5o

 

ECO 13523 0129web

เคยสงสัยหรือถามตัวเองกันไม๊ครับว่าเราซื้อนาฬิกาแพงๆ กันมาทำไม ทำไมเราถึงยอมจ่ายเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อหามาครอบครอง ทำไมบางครั้งเราต้องขวนขวายแทบจะพลิกแผ่นดินเพื่อเสาะแสวงหารุ่นหายาก แล้วนี้ตกลงจะเรียกว่าเราซื้อมันมาเพื่อใช้ดูเวลาจริงๆ เหรอ หรือเราซื้อมาเพื่ออวดสถานะทางสังคมให้คนชื่นชมและอิจฉาเล่น หรือซื้อเพราะเราไม่ได้มองว่ามันเป็นเพียงแค่เครื่องบอกเวลาแต่เป็นเหมือนงานศิลปะที่สามารถบอกเวลาได้ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนต่างก็มีเหตุและผลที่มากมายแตกต่างกันไป แต่ผมเชื่อว่ามีเหตุผลหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ “ความสุข” ที่ได้รู้เวลาเพื่อไปให้ทันนัด ความสุขที่ได้ใส่ไปอวดเพื่อน หรือแม้แต่ความสุขที่ได้ครอบครองนาฬิการุ่นหายาก จริงอยู่ที่ “รูปลักษณ์” เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกสุข แต่เนื้อแท้ที่ซ่อนอยู่หลังรูปลักษณ์ภายนอกเหล่านั้นคือสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่ารึปล่าว ก็น่าคิดนะครับ