OMEGA Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional, Part I

 

นักผจญภัย Victor Vescovo สามารถบังคับยานใต้น้ำ Limiting Factor ลงไปถึงร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา ได้สำเร็จเมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในไอเท็มที่ร่วมเดินทางเคียงข้างภารกิจครั้งนี้ ทั้งยังทำงานได้อย่างไร้ที่ติก็คือเรือนเวลา Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional จาก OMEGA นั่นเอง

 

f4FSzHow S

 

X2fH8tXA S

  

โปรเจ็คท์ Five Deeps Expedition ซึ่งก็คือภารกิจการนำยานสำรวจพร้อมมนุษย์ ดำดิ่งลงไปยังจุดที่ลึกที่สุด 5 แห่งในมหาสมุทร จากแนวคิดที่มาจาก Victor Vescovo นักผจญภัยและนักบังคับยานใต้น้ำชาวอเมริกัน โดยปฏิบัติการพิเศษนี้จะประกอบด้วย DSSV Pressure Drop เรือหลักที่คอยสนับสนุนบนผิวน้ำ มีการติดตั้ง Full Ocean Depth Sonar ที่มีความแม่นยำในการคำนวณสูง DSV Limiting Factor ยานผจญภัยใต้สมุทรจากบริษัท Triton ที่ได้รับการรับรองโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ DNV-GL สำหรับใช้ในการสำรวจที่ความลึกระดับสูง ออกแบบให้ทนทานต่อแรงดันน้ำได้อย่างดีเยี่ยม และ Landers ทั้ง 3 ระบบ สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ พื้นมหาสมุทรที่ลึก เย็นจัด และมึดสนิท

 yBa YDfw S

 

การดำดิ่งสู่โลกใต้สมุทรที่ลึกยิ่งกว่าเดิมในครั้งนี้ จะสำเร็จไม่ได้หากขาดอุปกรณ์อันทรงประสิทธิภาพ ที่ซึ่ง  OMEGA Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional เรือนนี้ สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการ มีการวางคอนเซ็ปท์ของนาฬิกาเรือนนี้ไว้อย่างเข้มงวดตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้น เนื่องจากผู้ผลิตเรือนเวลาจากสวิตเซอร์แลนด์ อาจมีความชำนาญในการผลิตเรือนเวลาดำน้ำสำหรับผู้ที่ใช้งานจริงในน้ำลึกทั่วไปเท่านั้น แต่สำหรับเครื่องบอกเวลาที่ใช้ในภารกิจของโครงการ Five Deeps Expedition นั้น ทุกองค์ประกอบต้องเริ่มต้นสร้างใหม่ขึ้นทั้งหมด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการเผชิญหน้ากับความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกขณะกับสิ่งที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน ซึ่งความสำเร็จของ OMEGA ในครั้งนี้ ก็กลายเป็นการยกระดับการผลิตเรือนเวลาของตัวเอง จากความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ ที่ไม่เพียงจะเป็นแค่การค้นคว้าในห้องทดลอง แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการผลิตนาฬิกาดำน้ำในอนาคตของ OMEGA ได้ด้วยเช่นกัน

 

DhU49ZOw S

 

อีกประเด็นที่กลายเป็นการท้าทายโลกใต้สมุทร คือการผลิตเรือนเวลาดำน้ำที่มีขนาดบางยิ่งกว่าเดิม เพื่อเป็นการลดภาระในทุกการเคลื่อนไหว ซึ่งโดยปกติ นาฬิกาดำน้ำมักจะต้องมีตัวเรือนขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถทานต่อแรงดันน้ำมหาศาลได้ ซึ่ง OMEGA ก็สามารถผลิตเรือนเวลาดำน้ำ ที่มีความหนาไม่เกิน 28 มิลลิเมตร โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติ การทนทานต่อแรงดันน้ำในระดับที่สูง ซึ่งหนทางสู่ความสำเร็จนั้น ย่อมไม่ได้เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายนัก ดังนั้นเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าตัวเรือนที่สร้างขึ้น จะอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ นาฬิกา Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional จึงถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณสมบัติด้านต่างๆ นี้จะสามารถทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงได้อย่างแน่นอนก่อนการใช้งานจริง

 

vxFH7LvA S

 

การผลิตยาน DSV Limiting Factor ซึ่งเป็นยานผจญภัยใต้สมุทรจากบริษัท Triton ก็เช่นกัน ในการที่จะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การสำรวจภาระกิจที่เสี่ยงอันตรายเช่นนี้ จะต้องมีการคำนวนและมาตราฐานการผลิตที่อยู่ในระดับสูงสุดเช่นเดียวกัน โดยตัวถังด้านนอกของยาน จะผลิตจากไทเทเนียมเกรด 5 ที่ต้องอาศัยกรรมวิธีการผลิตในระดับสูง และปราศจากการเชื่อมต่อแผ่นไทเทเนียมในทุกชิ้นส่วน ซึ่งวัสดุชิ้นเดียวกันกับชิ้นส่วนตัวถังนี้ ยังถูกนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับนาฬิกา Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional นี้อีกด้วย ตั้งแต่ขอบเบเซิล ตัวเรือน ฝาหลัง รวมไปถึงเม็ดมะยม โดยแต่ละชิ้นที่ตัดออกมา จะได้รับการประทับตรา DNV-GL เพื่อเป็นการรับประกันถึงที่มา คุณสมบัติ และคุณภาพระดับสูงสุดของวัสดุแต่ละชิ้นที่นำมาใช้สร้างเป็นนาฬิการุ่นนี้

 

k K4pxm6 S

 k4nQ7uWQ S

 

5bn FBpQ S