Effect of Covid-19 on Watch Industry

By Dr. Attawoot Papangkorn

 

ล้างมือกินร้อนช้อนส่วนตัว” วลีนี้คงเป็นอีกหนึ่งในหลายผลกระทบจากการมาเยือนของไวรัส Covid-19 หรือ Coronavirus ที่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของผู้คนไปจากเดิมซึ่งก็ลามไปถึงวงการนาฬิกาอีกด้วยโดยแม้จะเริ่มต้นจากทางฝั่งเอเชียแต่สุดท้ายทางฟากฝั่งยุโรปก็ประสบกับปัญหาหนักเรื่องนี้เช่นเดียวกันจนทำให้ทางรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ต้องออกข้อบังคับ “Force Majeure” ในการประกาศห้ามการจัดงานที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คนตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งทำให้งานทั้งหลายต้องยกเลิกกันไปโดยปริยาย

 

watches wonders geneva

 

ซึ่งกระทบกับช่วงเวลาของการจัดงานแสดงนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดของวงการถึง 2 งานโดยงานแรกคืองานแสดงนาฬิกา WAW หรือ Watches And Wonders ซึ่งผู้จัดงานได้ประกาศยกเลิกไปก่อนแล้วแม้ว่ากำหนดการจัดงานจะอยู่ถึงช่วงปลายเดือนเมษายนก็ตามขณะที่อีกงานใหญ่อย่าง BASELWORLD ที่ตามกำหนดเดิมจะจัดขึ้นต่อจากงาน WAW ก็ต้องมีการประกาศเลื่อนไปเป็นเดือนมกราคม 2021 แทนด้วยเช่นกันในขณะที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลากำหนดการจัดงาน WAW 2021 ซึ่งเดิมเป็นช่วงเดือนเมษายน

 

Baselworld 2019 4

 

ผลกระทบที่ตามมาคือการสูญเสียเม็ดเงินเป็นจำนวนมากเพราะการประกาศล่วงหน้าเพียงไม่นานหมายความว่าการจัดการเรื่องทุกอย่างไม่ว่าจะฝั่งของผู้จัดงานหรือผู้ออกงานน่าจะต้องเสร็จสิ้นเกือบ 100% แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมนาฬิการุ่นใหม่ๆสำหรับการเปิดตัวรวมถึงการเตรียมบุคลากรสำหรับประจำการในงานซึ่งแม้แต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่จะจัดขึ้นที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกรกฎาคมก็เป็นอีกงานใหญ่ระดับโลกที่โดนนานาชาติกดดันจนต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี

 

Baselworld Halls Rolex 2013 SBI 16 004

 

ซึ่งประเด็นไม่ใช่แค่งานที่ถูกเลื่อนออกไปอย่างเดียวแต่กับผลิตภัณฑ์ต่างๆอย่างเช่นนาฬิกาแบรนด์ OMEGA ที่เป็นผู้สนับสนุนที่ผูกพันกับงานนี้มาอย่างยาวนานและมีการออกคอลเลคชั่น Olympic Games Tokyo 2020 มาอย่างต่อเนื่องก็ต้องรับผลกระทบไปด้วยซึ่งตัวแปรสำคัญของวงการนาฬิกาน่าจะอยู่ที่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการนาฬิกาอย่าง ROLEX, PATEK PHILIPPE และ AUDEMARS PIGUET ที่ต้องตัดสินใจปิดโรงงานผลิตในสวิสเซอร์แลนด์เป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของพนักงานและบุคลากรของตัวเอง

 

patek embed

 

โดยล่าสุดมีการแถลงการณ์จากกลุ่มนาฬิกา 5 แบรนด์นำโดย ROLEX และมี PATEK PHILIPPE, CHANEL, CHOPARD และ TUDOR รวมอยู่ด้วยในการยกเลิกการเข้าร่วมงาน Baselworld 2021 จากเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาการจัดงานและอีกเหตุผลสำคัญคือการคืนเงินค่าการจัดงาน Baselworld 2020 ให้กับแบรนด์ทั้งหลายโดยในขณะนี้มีเพียงข้อมูลแจ้งว่าจะเป็นการจัดงานร่วมกันกับทาง FHH ซึ่งเป็นผู้จัดงาน WAW โดยจะจัดในช่วงเวลาเดียวกันนั่นก็คือในเดือนเมษายนเช่นเดิม

 

Daman Caliber Fair Baselworld 2014 in Basel 3

 

ในขณะเดียวกันทาง MCH ผู้จัดงาน Baselworld ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดต่างๆถึงท่าทีที่เกิดขึ้นมากนักนอกจากการชี้แจงถึงการรับรู้ของแบรนด์หลักต่างๆในการตัดสินใจเลื่อนงานขึ้นมาเป็นช่วงเดือนมกราคมรวมไปถึงการปฏิเสธข่าวที่ว่าจะมีการยกเลิกการจัดงาน Baselworld อย่างถาวรตามที่มีข่าวลือออกมาซึ่งนั่นก็จะเป็นมากกว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีของวงการนาฬิกาโลกเพราะต้องนับว่าภาพลักษณ์ของการจัดงานนาฬิกาย่อมต้องมีภาพของ Baselworld เป็นหลักมาโดยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

 

06 chopard baselworld bewerkt  

ทั้งหมดนี้จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวต่างๆของวงการนาฬิกาเท่านั้นซึ่งเชื่อว่าจะมีและได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยคาดคิดอีกมากซึ่งแน่นอนว่าราคากลางของนาฬิกามือสองในตลาดจะต้องมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมอย่างมากเช่นเดียวกันจากพื้นฐานด้านความรู้สึกของผู้คนที่น่าจะมีความต้องการถือเงินสดมากขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์เช่นนี้ที่ยังไม่มีใครสามารถบอกได้อย่างชัดเจนถึงการจบสิ้นรวมไปถึงแนวทางของการแก้ปัญหาอย่างถาวรในการรับมือกับทั้ง Covid-19 และสภาพเศรษฐกิจที่ต้องเผชิญ

  

Tudor Watch Stand Baselworld Switzerland Mamic 1970