The War of Ultra Thin Watches

By Dr. Attawoot Papangkorn

 

การพยายามข้ามผ่านขีดจำกัดถือเป็นสิ่งที่ท้าทายมนุษย์เสมอมา ไม่เว้นแม้แต่ในโลกแห่งเครื่องบอกเวลา ที่นอกจากจะต้องมีกลไกที่เลิศหรูแล้ว ขนาดและความบางของตัวเรือน ก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตระดับหัวแถว ต่างก็พยายามแข่งขันกันและถือเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์เลยทีเดียว

 

Piaget Altiplano Ultimate Concept 1

 

อย่างเช่น PIAGET Altiplano Ultimate ซึ่งถ้าว่ากันถึงนาฬิกาหรูเรือนบาง PIAGET ต้องนับว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงในกลุ่มนี้ ด้วยสถิติตัวเลขความบางเพียงแค่ 4.3 มิลลิเมตร ที่ทำให้ Altiplano Ultimate เป็นนาฬิกากลไกอัตโนมัติที่บางที่สุดในโลก ตามรอยนาฬิกากลไกไขลานรุ่นพี่ ที่มีความบางที่สุดของโลกที่ PIAGET คลอดออกมาเมื่อ 3 ปีก่อน และด้วยความเป็นนาฬิกากลไกอัตโนมัติก็เลยต้องมีส่วนประกอบมากกว่ากลไกไขลานอย่างแน่นอน ฉะนั้นการออกแบบให้มีความบางเป็นที่สุดของ PIAGET นี้จึงถือเป็นเรื่องที่ไร้ที่ติจริงๆ

 

Bulgari Octo Finissimo Tourbillon Automatic Watch 03

 

BVLGARI Octo Finissimo Tourbillon เป็นนาฬิกาอีกเรือนที่ทำลายขีดจำกัดของความบาง ด้วยกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติฟลายอิ้งตูร์บิยองที่บางที่สุดในโลก อย่างที่ไม่เคยมีนาฬิกาแบรนด์ใดทำได้มาก่อน พร้อมระบบตลับลูกปืนที่ทำให้สามารถลดความหนาของกลไก จนทำให้เกิดความบางเพียง 1.95 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อรวมตัวเรือนแล้วก็จะมีความหนาเพียง 3.95 มิลลิเมตรเท่านั้น แถมยังสามารถมีพลังสำรองลานได้นานอีกถึง 52 ชั่วโมง โดยรวมแล้วจึงถือเป็นนาฬิกาที่มีนวัตกรรม ด้านความบางเป็นอันดับต้นในตลาดเช่นเดียวกัน

 

RD2 Cover

 

AUDEMARS PIGUET Royal Oak RD#2 Perpetual Calendar Ultra-Thin ที่มีความบางกว่า Royal Oak Perpetual Calendar รุ่นก่อนอย่างชัดเจน โดยมีความหนาของตัวเรือนอยู่ที่ 6.3 มิลลิเมตร และบางกว่านาฬิการุ่น Royal Oak Extra-Thin อยู่ถึงเกือบ 2 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้นาฬิกาเรือนนี้ได้ครองตำแหน่ง นาฬิกากลไกอัตโนมัติฟังก์ชั่นเพอเพทชวลคาเลนเดาร์ ที่มีความบางที่สุดในโลกเรือนนึงเลยทีเดียว โดยกลไกชุดนี้สามารถทำลายสถิติด้วยความหนาเพียง 2.89 มิลลิเมตร พร้อมพลังสำรองลานระดับ 40 ชั่วโมง

 

TN

 

VACHERON CONSTANTIN Patrimony Contemporaine Ultra-Thin ถึงแม้จะเปิดตัวในปีเดียวกันกับ JAEGER-LECOULTRE Hybris Mechanica 11 ที่มีฟังก์ชั่นมินิทรีพีทเตอร์เช่นเดียวกัน แต่นาฬิกาเรือนนี้ก็ยังสามารถทำลายสถิติ ด้านความบางของกลไกมินิทรีพีทเตอร์ที่มีความบางเพียง 3.90 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งเมื่อบรรจุเข้ากับตัวเรือนแล้ว ก็จะยังมีความหนาเพียง 8.09 มิลลิเมตร จึงถือได้ว่านาฬิกาเรือนนี้เป็นนาฬิกากลไกฟังก์ชั่นมินิทรีพีทเตอร์ ที่มีความบางที่สุดเรือนหนึ่งในปัจจุบัน

 

6c28cf1572bf0872c362403d38413cad

 

BREGUET Classique Tourbillon Extra-Thin แม้ตลาดนาฬิกากลไกตูร์บิยองจะแข่งขันกันอย่างรุนแรง และเกิดคลื่นลูกใหม่ที่ไม่อาจมองข้ามได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ BREGUET ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้คิดค้นกลไกฟังก์ชั่นตูร์บิยองขึ้นเมื่อกว่า 200 ปีก่อนก็ยังถือเป็นแบรนด์ที่ยังคงความสามารถด้านนี้อยู่ในระดับต้นที่สุด โดยโชว์จุดเด่นที่ด้วยตัวเรือนที่มีความบางเพียง 7 มิลลิเมตร โดยมีความหนาเฉพาะชุดกลไกฟังก์ชั่นตูร์บิยองเพียง 3.0 มิลลิเมตร ทั้งยังมีความสามารถด้านพลังสำรองลานที่ยาวนานสูงสุดถึง 90 ชั่วโมงทีเดียว

 

Breguet Classique Tourbillon Extra Plat Automatique 5367

 

เพราะการผลิตเรือนเวลาที่มีความบาง ทั้งจากวันเวลาที่ใช้ในการพัฒนา รวมไปถึงการถ่ายทอดความเพรียวบางเหล่านี้ ลงในตัวเรือนแต่ละเรือนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่สิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงชั้นดีให้สามารถก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ และได้ชื่อว่าเป็นนาฬิกาที่บางที่สุดในโลกนั้น เป็นเพราะรางวัลอันยิ่งใหญ่และหอมหวาน นั่นก็คือการได้จารึกชื่อลงในหน้าประวัติศาสตร์ พร้อมเงินก้อนโตจากลูกค้าตัวยงไปพร้อมๆ กันด้วย