หัตถศิลป์และงานฝีมือชั้นครูของคอลเลคชั่น Panthère de CARTIER

CARTIER แบรนด์เครื่องประดับและเรือนเวลาสัญชาติฝรั่งเศส ที่มีประวัติอันยาวนานกว่า 173 ปี โดยมีสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนานอย่างเสือแพนเทอร์ เสือที่มีรูปร่างปราดเปรียว มิยอมสยบให้ใคร และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังดึงดูด ที่เผยถึงบุคลิกอันเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว

01C

 

โดย CARTIER รังสรรค์ลักษณะของเสือแพนเทอร์มาครั้งแล้วครั้งเล่า ผ่านการตีความในหลากหลายทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract), แบบสมจริง (Naturalistic), และแบบเรขาคณิต (Graphic) ที่ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความหลากหลาย ตั้งแต่ในเครื่องประดับ เรือนเวลา น้ำหอม และแอคเซสซอรี่อื่นๆ อีกมากมาย

04C

เสือแพนเตอร์กับการดีไซน์แบบนามธรรม คือการดีไซน์แบบดั้งเดิมของเสือแพนเทอร์ที่ปรากฏโฉมเป็นครั้งแรกในปี 1914 บนนาฬิกาประดับเพชร โดยมีหินออนิกซ์สร้างเป็นลายจุดของเสือแพนเทอร์ ซึ่งดีไซน์ลายจุดนี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของ CARTIER นับแต่นั้นเป็นต้นมา

Cartier HP700834 Collier zoom

จากการถ่ายทอดลักษณะของเสือแพนเทอร์อย่างสมจริง ผ่านความลงตัวของการจัดเรียงเพชรและออนิกซ์ ตลอดจนรูปทรง ความนูน และจำนวนของลายจุด ที่ช่วยสร้างรูปทรงให้กับลวดลายของเสือแพนเทอร์ได้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่สีที่ 3 ที่เลือกใช้จะช่วยเติมเต็มองค์ประกอบได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Cartier Collier haute joaillerie

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบสมจริง คือการพิจารณาลักษณะของเสือแพนเทอร์ ไม่ว่าจะในขณะหมอบคอยจังหวะ ขณะโจนทะยานเข้าจู่โจม ขณะไล่ล่าเหยื่อ หรือขณะพักผ่อน ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงการถอดแบบ แต่ทว่าเป็นการตีความอย่างมีชั้นเชิง ซึ่งดีไซเนอร์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้มุมมองแบบสามมิติ ร่างภาพตามความเป็นจริงขึ้น

Cartier H7000105 collier haute joaillerie

ทั้งนี้เพื่อดูให้เสมือนเสือแพนเทอร์มีชีวิตและเคลื่อนไหวได้อย่างสมจริง จากนั้นจึงแต่งแต้มลักษณะตามธรรมชาติของเสือแพนเทอร์ ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ ก็เพื่อจะสามารถเน้นคาแรคเตอร์ของเสือแพนเทอร์ด้วยเทคนิคต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการกำหนดโครงสร้าง

Untitled 3

เพราะการเน้นให้เสือแพนเทอร์โดดเด่นเมื่อประดับอยู่บนชิ้นงาน รวมไปถึงการเลือกใช้อัญมณีขนาดใหญ่เพื่อประดับ จะต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานของเครื่องประดับแต่ละแบบอีกด้วย โดยเสือแพนเทอร์จะต้องกลมกลืนกับดีไซน์โดยรวม ไม่ว่าจะเป็นกำไลข้อมือ สร้อยคอ แหวน หรือต่างหู

CL53A49 fb VW

ซึ่งนับเป็นการถ่ายทอดกายวิภาคของเสือแพนเทอร์ได้อย่างสมจริง ผ่านมัดกล้ามเนื้อ รูปพรรณสัณฐาน ขนาด และท่าทาง เพื่อสร้างสรรค์ดีไซน์อันหนักแน่นในแบบประติมากรรม ที่พลังของเสือแพนเทอร์จะถูกเน้นให้โดดเด่นขึ้นจากการศึกษารูปแบบของเสือแพนเทอร์อย่างจริงจัง

Screen Shot 2563 12 05 at 11.45.05 PM

รูปแบบที่ CARTIER มุ่งค้นหาจะเป็นบุคลิกที่แท้จริงของเสือแพนเทอร์อันได้แก่ ความดุดันและสัญชาตญาณดิบ ซึ่งดีไซน์เหล่านี้จะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของเสือแพนเทอร์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ผ่านจินตนาการอันงดงาม เพื่อสามารถให้เป็นเครื่องประดับสำหรับทั้งคุณสุภาพบรุษและคุณสุภาพสตรี

34956

 

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบเรขาคณิต คือส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในการออกแบบของ CARTIER  ซึ่งเมื่อนำมาร่วมกับเสือแพนเทอร์ ก็จะทำให้เห็นรูปร่างอันหนักแน่นในแบบกราฟิก โดยผ่านมุมมองอันร่วมสมัย เพื่อลดทอนรายละเอียดเฉกเช่นเดียวกับสถาปนิก ซึ่งคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน หลักสรีรศาสตร์ และการสวมใส่

99999

จากการตีความทั้งในแบบนามธรรม, แบบสมจริง, และแบบเรขาคณิต ความท้าทายที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ คือการทำให้เสือแพนเทอร์ดูเสมือนมีชีวิตและเคลื่อนไหวอย่างสมจริง ซึ่งต้องอาศัยการดีไซน์ที่สร้างสรรค์ประกอบกับหัตถศิลป์ฝีมือชั้นครู จากประสบการณ์ในการผลิตอันยาวนานของ CARTIER

N6712017 1649595 1

ดังนั้นภูมิปัญญาของคอลเลคชั่น Panthère de CARTIER จึงเป็นการรวมตัวกันของความคิดสร้างสรรค์ และทักษะเฉพาะทางเข้ากับขั้นตอนการสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดเป็นเครื่องประดับอันสมบูรณ์แบบ โดยทุกการตัดสินใจในการออกแบบ ไปจนถึงการประดับอัญมณีล้ำค่าด้วยเทคนิคต่างๆ จึงเกิดขึ้นจากจุดมุ่งหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการสื่อสารจิตวิญญาณแห่งเสือแพนเทอร์ออกสู่ชิ้นงาน

01 CARTIER SIHH2019 PANTHERE FIGURATIVE LA PANTHERE HPI01219

และความต้องการของ CARTIER ก็ไม่ใช่การเลียนแบบธรรมชาติ แต่เป็นการยกย่องและเชิดชูที่จะทำให้เสือแพนเทอร์ นอกจากจะดูราวกับมีชีวิตจริงๆ แล้วยังมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวอีกด้วย โดยความมีชีวิตชีวาของเสือแพนเทอร์ในผลงานของ CARTIER จะเกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันตลอดกระบวนการ ของฝ่ายออกแบบและเหล่าช่างฝีมือ ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิด และทักษะการทำงานกันอยู่เสมอ

02C

เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะทำให้เสือแพนเทอร์บนชิ้นงาน มีท่วงท่าที่สง่างาม สมจริง และงดงามในทุกมุมมอง  โดยปฏิสัมพันธ์ที่ดำรงอยู่กับคอลเลคชั่น Panthère de CARTIER นี้คือกุญแจสำคัญแห่งพลังสร้างสรรค์อันเป็นนิรันดร์ผ่านเสือแพนเทอร์ ที่จะยังคงมีอยู่คู่กับ CARTIER ตลอดไป