The pathway of SEIKO Prospex Monster

 

Monster นาฬิกาสปอร์ตรุ่นสุดฮิตของ SEIKO ที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันดี โดยเฉพาะในกลุ่มนักเล่น/นักสะสมนาฬิกาในกลุ่มนี้ โดยมีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2000 ใน Ref. SKX779K แบบหน้าปัดสีดำ และ Ref. SKX781K ในแบบหน้าปัดสีส้ม ที่ต่างก็มีความโดดเด่นจนกลายเป็นที่สนใจของแฟนๆ ทั่วโลก

 

8899

 

โดยชื่อเรียก Monster นั้น เป็นชื่อที่ถูกเรียกอย่างไม่เป็นทางการจากนักเล่น ตามรูปภาพอสูรกายใต้น้ำบนฝาหลังตัวเรือน จนกลายเป็นอีกหนึ่งภาพลักษณ์ที่ผู้ผลิตต้องทำความเข้าใจตาม ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่ของวงการนาฬิกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งของ SEIKO

 

sss

Monster ในยุคแรกสุดมีความโดดเด่นในหลายประการ จนนักเล่นนาฬิกาทั้งหลาย ต่างให้ความสนใจกับนาฬิกาในรุ่นนี้ จากราคาค่าตัวที่อยู่ในเกณฑ์ไม่สูงมาก (ประมาณ 5-7 พันบาท) การใช้กลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ในตระกูลคาลิเบอร์ 7S ที่นับว่าอยู่ในระดับสูง

 

888DSC 0190

 

ตัวเรือนและสายแบบโซลิด พร้อมชุดล็อค/ชุดขยายสายสำหรับการดำน้ำแบบมืออาชีพ และยังมีความทนทาน แข็งแกร่ง และความสามารถในการกันน้ำระดับ 200 เมตร ในตัวเรือนสตีลเกรดดีกับขนาดที่ 42 มิลลิเมตร เข้ากับยุคนาฬิกาโอเวอร์ไซด์ช่วงหลังปี 2000 เป็นต้นมา

 

hxl86b

 

และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือภาพลักษณ์ในแบบนาฬิกาสปอร์ตดำน้ำแบบ SEIKO ที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ที่แปลกตาไปกว่าแบรนด์นาฬิกาจากทางสวิส พร้อมสารเรืองแสงขนาดใหญ่ทั้งบนมาร์กเกอร์และเข็มนาฬิกาทั้งสาม รวมกับฟินิชชิ่งและคุณภาพโดยรวม จึงทำให้นาฬิการุ่นนี้ชนะใจผู้คนมากมายทั่วโลก

222

โดยมีนาฬิกาในรุ่นที่ผลิตแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นอยู่หลายรุ่น ที่ค่อยๆ ทยอยผลิตออกสู่ตลาด ซึ่งรุ่นที่มีความโดดเด่นมากที่สุดรุ่นหนึ่งก็คือ SEIKO Yellow Monster กับจำนวนการผลิตที่ 300 เรือนและจำหน่ายหมดภายในสองวัน จากราคาขณะเปิดตัวที่ช่วงหมื่นต้น จนไต่ระดับความต้องการในตลาดมาที่ระดับแสนต้นในปัจจุบัน

 9898

 

นอกจากนี้ยังมีนาฬิกา SEIKO Red Monster ที่สามารถทำราคาจำหน่ายได้สูงกว่าขณะเปิดตัวไปกว่า 3 เท่า โดยในนาฬิกา SEIKO Monster ในหลายๆ รุ่นนี้ จะเน้นการเปลี่ยนแปลงสีหน้าปัดและขอบตัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักเล่นต่างชื่นชอบ

 

nicyt0

 

ซึ่งนาฬิกาในหลายรุ่นนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นนาฬิกาที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับประเทศไทย รวมทั้งในหลายรุ่นก็เป็นการออกแบบขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย จึงนับได้ว่า SEIKO Monster เป็นนาฬิกาที่ถือกำเนิดขึ้นจากตลาดประเทศไทย และยังเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่มีความต้องการสูงสุดอีกด้วย

 

monster1

 

จนกระทั่งในปี 2019 ทาง SEIKO มีการปรับปรุงโครงสร้างของนาฬิการุ่นต่างๆ โดยจัดรวมนาฬิกาสปอร์ต ในระดับเดียวกันไว้ในคอลเลคชั่น Prospex และเผยโฉมนาฬิการุ่น New Monster ออกสู่ตลาด โดยคงรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์เอาไว้อย่างครบถ้วน แต่มีการปรับปรุงทุกด้านให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

3f83c1f8beac60317af2fdc3e3a23659

 

ดังนั้นหากจะกล่าวว่า SEIKO Prospex Monster ได้รับอิทธิพลจากกระแสความต้องการ จากนักเล่นในประเทศไทยก็คงไม่ผิดนัก รวมกับคุณภาพและความสามารถในด้านต่างๆ ของตัวนาฬิกา ก็ยิ่งทำให้ตลาดทั่วโลก หันมาให้ความสำคัญกับนาฬิการุ่นนี้มากขึ้นและมากขึ้นในปัจจุบัน

 

 

I am watch 1920 x 720 pixel