Maximilian Büsser & Freinds, Horological Machine N° 9 "Sapphire Vision"

เมื่อสองปีที่ผ่านมาแล้ว MB&F ได้นำเสนอ Horological Machine N° 9 ซึ่งมีชื่อเล่นว่า HM9 ‘Flow’ จากสไตล์และแนวคิดของการออกแบบยานยนต์และอากาศยานในช่วงปี 40s และ 50s ผลลัพธ์ที่ได้คือแนวคิดของนาฬิกาในแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสะท้อนให้เห็นเส้นสายในแบบแอโร่ไดนามิคที่ไหลลื่นตามสไตล์ของยุคนั้น  ที่แม้ว่ารูปลักษณ์ของ HM9 อาจดึงดูดความสนใจของผู้คนได้มากอยู่แล้ว
 HM9 SV 2
 

แต่ Maximilian Büsser ผู้ก่อตั้ง MB&F ก็ยังอธิบายเรื่องเกี่ยวเนื่องถึงกลไกภายในไว้ว่า “เป็นการมองทำงานของกลไกที่สวยงามที่สุด ที่เราเคยสร้างขึ้นตั้งแต่กลไกชุดแรกจนถึงปัจจุบัน” ซึ่งขั้นตอนต่อไปในแนวคิดเชิงตรรกะตามสไตล์ของ MB&F นั่นก็คือ การห่อหุ้มกลไกเหล่านั้นไว้ให้สามารถมองเห็นได้อย่างทะลุปรุโปร่งด้วยรูปแบบของกระจกแซฟไฟร์

 

HM9 SV 5
 

แล้วทำไม MB&F จึงต้องใช้เวลาถึงสองปีในการนำเสนอ HM9 ในรูปแบบตัวเรือนกระจกแซฟไฟร์ ซึ่งคำตอบนั้นง่ายมากตามความเป็นไปไม่ได้ในทางทฤษฎี เพราะหากมองอย่างชัดๆ ที่ตัวเรือนกระจกแซฟไฟร์ในนาฬิกาอื่นๆ ที่จะประกอบด้วยแผ่นพื้นเรียบสองแผ่นและขันสกรูว์เข้าด้วยกัน เพื่อความแข็งแรงและสร้างจุดยึดที่มั่นคงเพียงพอ ในการประกอบชิ้นงานที่ผลิตจากกระจกแซฟไฟร์สองชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน

 
HM9 SV 4
 

ซึ่งตัวเรือนของ HM9 ในทุกด้านจะมีแต่ความโค้งมนในเกือบทุกส่วน และไม่สามารถหาจุดยึดที่มั่นคงอย่างที่ควรจะเป็นได้ แต่ก็ด้วยประสบการณ์หลายปีของ MB&F เกี่ยวกับเทคนิคในการทำงานกับกระจกแซฟไฟร์ที่มีความซับซ้อน ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความช่วยเหลืออันล้ำค่าของFriends ที่เชี่ยวชาญของ MB&F ที่ในที่สุดก็ทำให้สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ไปได้อย่างชาญฉลาด

 
HM9 SV 1
 

และเพื่อให้เรื่องนี้มีความท้าทายยิ่งขึ้น MB&F จึงสร้างข้อกำหนดขั้นต่ำของตัวเรือน ที่จะต้องมีความสามารถในการกันน้ำได้ถึงระดับ 30 เมตร  ดังนั้นตัวเรือนที่สร้างจากกระจกแซฟไฟร์ของ HM9 จึงต้องถูกผนึกด้วยเทคโนโลยีในการการผสานวัสดุ ที่ได้รับสิทธิบัตรการเชื่อมสารประกอบไฮเทคโดยใช้กระบวนการพิเศษ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในแบบสุญญากาศและอุณหภูมิที่สูงกว่าระดับทั่วๆ ไป

 
HM9 SV 6
 

ดังนั้นกลไกการทำงานของ HM9 ที่มีตัวเรือนใสจะประกอบไปด้วยบาลานซ์วีลอิสระสองชุด โดยแต่ละชุดจะติดตั้งและทำงานอยู่ในแต่ละกรอบด้านข้างของตัวเรือน ซึ่งจะมีศูนย์กลางที่ทำงานอย่างละเอียด เพื่อหาค่าเฉลี่ยการของหัวใจสองดวงที่แตกต่างกัน ให้เป็นชีพจรเวลาที่สอดคล้องกัน โดยชีพจรดังกล่าวจะส่งผ่านเฟืองทรงกรวยไปยังการแสดงเวลาแนวตั้ง บนหน้าปัดซึ่งมีซุปเปอร์-ลูมิโนว่าแต้มอยู่เพื่อให้เห็นเด่นชัดในที่มืด

 
Screen Shot 2564 01 23 at 22.24.59
 

สำหรับด้านล่างของกลไกในแต่ละชุดจะมีใบพัด ในรูปแบบกังหันที่หมุนได้อย่างอิสระ และจะเป็นองค์ประกอบของรูปแบบการทำงานที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของกลไก   ซึ่งสองปีหลังจากที่นาฬิกาในซีรี่ส์แรกของ HM9 Flow ‘Air’ และ ‘Road’ ได้พิชิตทั้งบนบกและบนท้องฟ้า HM9-SV ก็จะพาทุกคนไปยังส่วนลึกของมหาสมุทรเพื่อค้นหาสิ่งลึกลับใหม่ๆ ใต้พื้นน้ำ

 HM9 SV 3

 

HM9 Sapphire Vision มีให้เลือกใน 4 รูปแบบโดยแต่ละรุ่นจะมีจำนวนการผลิตที่จำกัดเพียง 5 เรือน กับสองรูปแบบที่จะมีขอบตัวเรือนแบบเรดโกลด์ กับชุดกลไกในโทนสีดำที่ผ่านการเคลือบเอ็นเอซี หรือชุดกลไกบางส่วนเป็นสีน้ำเงินที่ผ่านการเคลือบพีวีดี ส่วนอีกสองรุ่นที่มีขอบตัวเรือนแบบไวท์โกล จะมากับรูปแบบกลไกที่ผ่านการเคลือบพีวีดีสีม่วง หรือชุดกลไกบางส่วนเป็นพีวีดีสีเรดโกลด์