ปี 2021 กับการฉลองครบรอบ 140 ปีของนาฬิกา GRAND SEIKO และ SEIKO

 

จากงาน GRAND SEIKO และ SEIKO Online Summit 2021 ที่ผ่านมา ที่นอกจากจะเป็นการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ประจำปี 2021 แล้ว ยังเป็นการอัพเดทถึงเรื่องราวต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพิเศษของปีนี้ ที่เป็นปีที่เปรียบเสมือนจุดกำเนิดของแบรนด์ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 140 ปี รวมถึงการบ่มเพาะแนวคิดและอุดมคติในการสร้าง เพื่อให้เกิดความแตกต่างและนำหน้าผู้อื่นอยู่เสมอ

 

ShinjiHattori CEOSeiko

 

เพราะไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จ ของการเปิดบูติคแห่งใหม่ระดับโลกในปารีสและล่าสุดที่เซี่ยงไฮ้ ยังมีการเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่พร้อมให้ผู้คนทั่วโลกได้เข้าเยี่ยมชม รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ของแบรนด์ในย่านกินซ่า ไปจนถึงตัวเลขยอดขายสูงสุดอันดับที่ 4 ของแบรนด์ในระดับเดียวกันในตลาดสหรัฐอเมริกา ที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จเบื้องต้นของแบรนด์นาฬิการะดับสูงจากญี่ปุ่น

 

Untitled 1 Recovered

 

ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากแนวคิดในจุดเริ่มต้นกว่า 140 ปีที่ผ่านมาของ  โดยเน้นภาพลักษณ์สำคัญของแบรนด์ทั้งทางดิจิตัลแพลทฟอร์ม และการขายผ่านทางบูติคออนไลน์ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ถึงประวัติศาสตร์ งานออกแบบ และเทคโนโลยีอันโดดเด่นของแบรนด์ ที่มีความแตกต่างเพื่อให้ผู้คนได้ทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของ GRAND SEIKO และ SEIKO

 

Screen Shot 2563 08 12 at 9.06.59 PM

 

และนี่คือสารจากประธานกรรมการบริหาร Mr. Shinji Hattori ที่ต้องการสื่อสารถึงเพื่อนๆ ของ GRAND SEIKO และ SEIKO

 

SEIKO

 

ปีนี้เราฉลองครบรอบ 140 ปีของการก่อตั้ง SEIKO ซึ่งเริ่มต้นขึ้นโดยปู่ทวดของผม Kintaro Hattori ผมเห็นว่านี่เป็นโอกาสอันดี ในการทบทวนถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของเรา เพื่อเก็บรวบรวมสิ่งที่ปู่ทวด และคนรุ่นก่อนของผม ได้สร้างความสำเร็จไว้เพื่อมุ่งไปสู่อนาคตข้างหน้า

 

wako

 

Kintaro Hattori ได้บริหารงานจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1934 ท่านได้กลายเป็นที่รู้จักกันในนาม “ราชาแห่งนาฬิกาฝั่งตะวันออก” จากบริษัทที่ท่านสร้างและสามารถผลิตนาฬิกาคุณภาพสูง พร้อมทั้งมีความโดดเด่นในด้านความแม่นยำ ซึ่งท่านได้นำทางให้บริษัทผ่านช่วงเวลาที่ดีและไม่ดีมากมาย จนมาเป็นบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

 

99 2021 03 17 231431

 

ผมรู้ว่าท่านจะภาคภูมิใจกับระบบการผลิตแบบผสมผสานในแนวดิ่ง ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบเบื้องต้น ไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วนกลไก และแม้แต่การพัฒนาด้านวัสดุศาสตร์ แต่มรดกอันยิ่งใหญ่ที่สุดของท่านคือ สิ่งที่ยั่งยืนและทรงคุณค่ามากกว่าระบการผลิต หรือรูปแบบธุรกิจของเรา

 

NFP 0314

 

นั่นก็คือวิสัยทัศน์ของท่านเกี่ยวกับบริษัท ที่ท่านต้องการให้บริษัทของเราเป็นซึ่งก็คือ “การเป็นที่รักของลูกค้า รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมกับการได้รับความไว้วางใจจากสังคมอย่างแท้จริง”

 

2021 03 17 234012

 

จิตวิญญาณของ Kintaro มีความชัดเจนในคำพูดในสิ่งที่ SEIKO และ GRAND SEIKO ควรเป็นนั่นก็คือ “จงนำหน้าผู้อื่นหนึ่งก้าวเสมอ” และท่านยังได้ย้ำกับเพื่อนร่วมงานในขณะที่ยังคงทำงานอยู่ว่า “อย่าวิ่งหนี แต่จงมุ่งทำต่อไป” ซึ่งยังเป็นเสียงที่ดังกึกก้อง และเป็นแรงบันดาลใจต่อเนื่องให้พวกเราทุกคน

 

grand seiko paris vendome edition 1

 

ผมมักคิดว่า Kintaro ต้องรู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เราทำ และประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงปี 2021 นี้ด้วย ที่เราจะต่อยอดสิ่งต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และจิตวิญญาณของท่าน ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าคอลเลคชั่นต่างๆ ที่นำเสนอในปีนี้ จะแสดงให้เห็นถึงอุดมคติของ Kintaro และจะเป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ที่น่าตื่นเต้นของทั้ง GRAND SEIKO และ SEIKO

 

Top image