The Opening of New CARTIER Flagship Boutique at Siam Paragon

CARTIER แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติฝรั่งเศสปรับโฉมบูติคสยามพารากอนใหม่ โดยนำสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัย ผสานเข้ากันกับเอกลักษณ์ของ CARTIER อย่างกลมกลืน จากการที่ CARTIER และประเทศไทยมีสายสัมพันธ์อันดีสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน เริ่มตั้งแต่การได้รับการแต่งตั้งให้เป็นช่างทองหลวงประจำราชสำนักสยามในปี 1907 ช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5                     แห่งราชวงศ์จักรี ประทับตราพระราชลัญจกรประจำแผ่นดินสยาม โดยระหว่างเสด็จประพาสยุโรป พระองค์ทรงเสด็จเยือนบูติคของ CARTIER ณ อาคารเลขที่ 13 ถนน Rue de la Paix ซึ่งเป็นบูติคแฟล็กชิพในปารีส โดยพระองค์ทรงซื้อเครื่องประดับชั้นสูงให้แก่พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นกุศโลบายเพื่อแสดงความศิวิไลซ์และวัฒนธรรมอันทัดเทียม มิให้ชาติยุโรปมาอ้างเพื่อรุกรานเอาดินแดนสยามไปเป็นอาณานิคม

 Cartier Siam Paragon Boutique 1

 

โดย CARTIER บูติคสาขาสยามพารากอน เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งกว่า 15 ปีในการเปิดให้บริการ CARTIER บูติคสาขาสยามพารากอนถือเป็นสาขาที่สำคัญต่อ CARTIER มาโดยตลอด ซึ่งการปรับโฉมครั้งนี้เป็นหนึ่งในการร่วมฉลองครบรอบ 115 ปี ความสัมพันธ์ระหว่าง CARTIER และประเทศไทย กับพื้นที่ของบูติคราว 400 ตารางเมตร โดยบูติค CARTIER แห่งนี้มีการตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมไทย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากบ้านไทย และมีการสอดแทรกเอกลักษณ์ของ CARTIER ไว้อย่างแยบยลในทุกรายละเอียด นับตั้งแต่ก้าวเข้ามายังบริเวณหน้าบูติค ตั้งแต่ฟาเซ็ดที่เน้นความโปร่งด้วยกระจก โดยมีหินอ่อนและลายดิ้นทองสะท้อนลวดลายผนังของบ้านทรงไทยดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีบริเวณรับรองส่วนกลางที่ตกแต่งด้วยประติมากรรมแบบนูนต่ำ พร้อมลวดลายทัศนียภาพอันงดงามของวัดวาอารามในกรุงเทพมหานคร

 

Cartier Siam Paragon Boutique 5

 

ซึ่งมีเสือแพนเธอร์ สัญลักษณ์ของ CARTIER เป็นตัวเอกในการเล่าเรื่อง เสมือนเสือแพนเธอร์ได้ย่างกรายมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยแต่ละห้องจะเชื่อมต่อด้วยประตูโค้งที่ทำจากไม้ พร้อมผนังในห้องเพรสทีจจะตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัด ไปจนถึงเครื่องเรือนที่บุด้วยผ้าไหมไทย ไม่ว่าจะเป็นผนังหรือโซฟา นอกจากนี้บูติค CARTIER ยังประดับประดาด้วยเครื่องตกแต่งและภาพเขียนที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ แชนเดอเลียที่แลดูเหมือนหยดน้ำฝนโปรยปรายลงมา สะท้อนถึงสภาพภูมิอากาศเขตร้อนในประเทศไทยที่มีฤดูฝนยาวนานถึง 5 เดือน โดยแชนเดอเลียชิ้นนี้ออกแบบและสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อบูติคแฟล็กชิพ CARTIER ประเทศไทย ซึ่งเป็นที่แรกและที่เดียวในโลก และในส่วนของผนังบริเวณใจกลางบูติคจะประดับด้วยผ้าทอลายดอกราชพฤกษ์ อันเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศไทย

 

Cartier Siam Paragon Boutique 3

 

อีกหนึ่งความพิเศษของการฉลองในครั้งนี้ CARTIER คือการเปิดตัวนาฬิการุ่น Tank Asymétrique Siam Limited Edition ซึ่งเป็นนาฬิการุ่นที่เป็นที่หมายปองของนักสะสม โดยลักษณะพิเศษของนาฬิการุ่นนี้ คือความโดดเด่นด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบอสมมาตร ที่มีมุมเฉียงขึ้นไปทางด้านขวา 30 องศา เสมือนเหลี่ยมเพชร โดยเลข 12 จะอยู่เยื้องไปทางมุมขวาบนของหน้าปัดและเลข 6 อยู่มุมซ้ายล่าง จึงทำให้หน้าปัดและสายของนาฬิการุ่นนี้ มีเอกลักษณ์ต่างออกไปจากเรือนเวลารุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเอกลักษณ์ท้องถิ่นด้วยตัวเรือนแพลทินัม เม็ดมะยม ทับทิม และหน้าปัดที่เป็นตัวเลขไทย จากการออกแบบพิเศษเฉพาะ โดยด้านหลังจะสลักข้อความ “สยาม” และหมายเลขประจำเรือน มาพร้อมกล่องบรรจุลายเสือแพนเธอร์ที่ย่างกรายอย่างสง่างาม พร้อมฉากหลังเป็นวัดวาอารามอันวิจิตรของประเทศไทย และภายในกล่องประกอบด้วยสายหนังจระเข้สีแดงทับทิมสยาม ที่สามารถเปลี่ยนสายได้ด้วยตัวเอง ผลิตจำกัดเพียง 55 เรือนเท่านั้น

 

Cartier Siam Paragon Boutique JJ Krissanapoom 9

 

นอกจากนี้เนื่องในโอกาสฉลองเปิดตัวบูติคแฟล็กชิพโฉมใหม่ CARTIER ยังมีการจัดแสดงอัญมณีคอลเลคชั่นจากประวัติศาสตร์ จากการรวบรวมชิ้นงานหายากและทรงคุณค่าที่ CARTIER เก็บรักษาไว้ ซึ่งคอลเลคชั่นอัญมณีเหล่านี้ แสดงถึงขนบการสร้างสรรค์และสไตล์การออกแบบของ CARTIER ที่มีมายาวนานกว่า 170 ปี โดยเฉพาะในด้านประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการในการออกแบบเครื่องประดับช่วงศตวรรษที่ 19

 

Cartier Siam Paragon Kimberley Anne Woltemas 1

 

ซึ่งไฮไลท์ของอัญมณี CARTIER คอลเลคชั่นที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ได้แก่ สร้อยพระศอCARTIER ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มอบให้แด่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (พระองค์เจ้าเสาวภาผ่องศรี) เมื่อครั้งเสด็จประพาสยุโรป รวมถึงเข็มกลัดเพชรทรงระย้า (Garland Style) ซึ่งเป็นอีกเทคนิคการออกแบบเครื่องประดับ อันเป็นเอกลักษณ์ของเมซงที่ได้รับความนิยมจากราชวงศ์ทั่วโลก ซึ่งคอลเลคชั่นเครื่องประดับเพชรบนตัวเรือนแพลทินัม ที่ Louis Cartier เป็นผู้บุกเบิกและนำวัสดุนี้มาใช้แทนตัวเรือนเงินเพื่อความอ่อนช้อยและขับเน้นเพชรให้โดดเด่นยิ่งขึ้น และยังมีชุดเครื่องเพชรที่แสดงถึงวิวัฒนาการของ สไตล์ ลายเส้น และเทคนิคที่ส่งผ่านแต่ละช่วงยุคสมัยของเมซงอีกด้วย

 

Cartier Siam Paragon Boutique JJ Krissanapoom Ice Paris 1

 

บูติคแฟล็กชิพ CARTIER ตั้งอยู่ที่ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่สนใจและชื่นชอบอัญมณีรวมถึงเรือนเวลา และจะสามารถยลโฉมอัญมณี CARTIER คอลเลคชั่น ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม – 18พฤศจิกายน 2021

 
Cartier Siam Paragon Boutique 19
 
Screen Shot 2564 10 20 at 01.13.16