Spirit of Big Bang Titanium Dragon

ด้วยแรงบันดาลใจจากศิลปะการตัดกระดาษแบบดั้งเดิมของจีน นาฬิกา Spirit of Big Bang Titanium Dragon ที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเข็ม ฟันเฟือง และสกรูว์รูปตัว H เพื่อสร้างภาพร่างสามมิติของมังกรตะวันออก ที่เปิดตัวมาพร้อมกับสายยางดีไซน์แบบมาร์ควิทรี (Marquetry) เป็นครั้งแรก โดยสร้างสรรค์ขึ้นจากความร่วมมือกับศิลปินชาวจีน Chen Fenwan และผลิตในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพียง 88 เรือน ที่ถือเป็นการผสมผสานอันสมบูรณ์แบบ ระหว่างขนบธรรมเนียมและความทันสมัย เพื่อสะท้อนสปิริตของ HUBLOT ในเชิงอุปมาผสานสัญลักษณ์ Be First, Unique and Different!

 

HUBLOT SPIRIT OF BIG BANG TITANIUM DRAGON 646.NX .6600.RX

 

ตามปฏิทินจีน ปี 2024 ถือเป็นการกลับมาของปีมังกรอีกครั้ง อย่างที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ 12 ปี โดยสัตว์มงคลในตำนานที่เป็นที่นับถือ ตามความเชื่อของจีนซึ่งเกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรือง สัญลักษณ์ของโชคลาภ ความแข็งแกร่ง และสติปัญญา นอกจากนี้มังกรยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งจักรวรรดิ ที่สื่อถึงชีวิตและความเป็นอมตะอีกด้วย ดังนั้น Loong หรือมังกรจึงกลายเป็นสัญลักษณ์และไอคอน ที่มีความหมายมงคลอันเป็นที่ยอมรับของรากฐานตามวัฒนธรรม เทียบเท่ากับปี 4722 ในปฏิทินจีน โดยปี 2024 ถือเป็นปีของมังกรไม้ ที่ถ่ายทอดผ่านความเชี่ยวชาญ ด้านเทคนิคด้านการตัดกระดาษของศิลปิน Chen Fenwan

 

HUBLOT SPIRIT OF BIG BANG TITANIUM DRAGON

 

โดยนาฬิกาเรือนนี้เป็นการอุปมาอุปไมยถึง 'Art of Fusion' ที่เป็นศิลปะที่เชื่อมโยงถึงจินตนาการทางด้านวัสดุศาสตร์ และการถ่ายทอดความงดงามแบบผสมผสาน ตามปรัชญาของ HUBLOT ที่ถือเป็นการตีความหมายของเวลาที่แตกต่างออกไป ตามคุณลักษณะอันโดดเด่น โดยส่วนประกอบต่างๆ ของนาฬิกาเรือนนี้ ได้แก่ เข็ม ฟันเฟือง หรือสกรูว์ จะถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงาน และจัดวางในเลเยอร์ต่างๆ เพื่อสร้างภาพของมังกรที่มีมิติ โดยใช้เทคนิคการตัดกระดาษของศิลปินชาวจีน Chen Fenwan โดยมีหัวมังกรที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนที่วางซ้อนทับสลับกัน 5 ชั้น ระหว่างเข็ม ฟันเฟือง และสกรูว์รูปตัว H

 

HUBLOT SPIRIT OF BIG BANG TITANIUM DRAGON 646.NX .6600

 

พร้อมลำตัวและเกล็ดที่ขยายต่อออกไปยังส่วนสาย โดยมีสีสันที่สะท้อนถึงปติมากรรม ศิลปะการตัดกระดาษที่รังสรรค์โดย Chen Fenwan ให้เห็นได้อย่างเด่นชัด และเพื่อเป็นการฉลองปีมังกร นาฬิกาเรือนนี้ยังนำเสนอคำอุปมาของ 'ศิลปะแห่งการผสมผสาน' โดยถ่ายทอดผ่านมังกรตะวันออก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Loong โดยมีลักษณะองค์รวมของสัตว์เก้าชนิดที่แตกต่างกัน ได้แก่ ดวงตาของกุ้ง เขาของกวาง ปากของวัวกระทิง จมูกของสุนัข หนวดของปลาดุก แผงคอของสิงโต หางยาวของงู เกล็ดของปลา และกรงเล็บของนกอินทรี ในรูปแบบของมังกรที่มีการเปลี่ยนแปลง ไปตามกาลเวลานานนับหลายพันปี

 

Screen Shot 2567 02 01 at 05.10.22

 

ภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ของ Chen Fenwan ที่สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เครื่องราง และสัญลักษณ์เหล่านี้ จะถูกนำมาฉลองหนึ่งในมรดกทางศิลปะ และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจีน ทั้งศิลปะการตัดกระดาษ ซึ่งเป็นงานฝีมือที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน พร้อมๆ กับการประดิษฐ์กระดาษ การตัดกระดาษของจีนถูกยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องได้ของมนุษยชาตินับตั้งแต่ปี 2009 และถูกใช้เพื่อแสดงออกถึงหลักการทางศีลธรรม ปรัชญา และสุนทรียศาสตร์ในอุดมคติของศิลปินผู้สร้างสรรค์ อีกทั้งยังใช้ในงานฉลองเพื่อเป็นเกียรติในกิจกรรมต่างๆ เช่น งานแต่งงาน และงานวันเกิด

 

Screen Shot 2567 02 01 at 05.10.30

 

นอกจากนี้การตัดกระดาษยังถูกนำ ไปตกแต่งเพื่อเป็นตัวแทนของความสุขและความโชคดี อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการฉลองเทศกาลตรุษจีนอีกด้วย โดยนาฬิกาเรือนนี้จะนำเสนอในตัวเรือนไทเทเนียมขนาด 42 มิลลิเมตร พร้อมการนำเสนอเทคนิคการตัดกระดาษ ผ่านหน้าปัดที่เล่นระดับดูมีมิติ ที่ถอดรหัสความงามมาจากส่วนประกอบต่างๆ ของนาฬิกา HUBLOT โดยภาพร่างของมังกรยังถูกถ่ายทอด ยาวตลอดไปจนถึงสาย ซึ่งผลิตจากยางที่มีลวดลายเกล็ดมังกรสวยงามในแบบมาเควทรี ที่ถือเป็นครั้งแรกของ HUBLOT โดยแต่ละเกล็ดได้รับการลงสีและหลอมด้วยเทคนิคนาโน-วัลคาไนซ์ (Nano-Vulcanised) ลงบนสาย

 

Screen Shot 2567 02 01 at 05.10.39

 

ซึ่งการตกแต่งที่ละเอียดอ่อนนี้ จะถูกสร้างขึ้นด้วยมือทั้งหมดและใช้เวลาในการผลิตประมาณ 8 ชั่วโมงต่อสายหนึ่งเส้น โดยนาฬิกา Spirit of Big Bang Titanium Dragon จะผลิตในแบบจำนวนจำกัด 88 เรือนทั่วโลก และมาพร้อมสายชุดที่สองที่ผลิตจากผ้าเวลโคร (Velcro) สีเทาไทเทเนียม และทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ HUB1710 ที่มอบพลังสำรองลานได้นานถึง 50 ชั่วโมง โดยจะมีราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 1,120,000 บาท