FREDERIQUE CONSTANT x SECONDE/SECONDE

เมื่อได้มองนาฬิกาเรือนนี้จากระยะไกล Slimline Moonphase Date Manufacture ก็จะปรากฏขึ้นในรูปแบบนาฬิกาปกติอย่างที่เห็นกันทั่วไป กับนาฬิกาตัวเรือนสตีลในสัดส่วนขนาด 42 มิลลิเมตรพร้อมการขัดเงาอย่างประณีต โดยมีหน้าปัดเป็นสีเงินที่มีประกายแวววาว รวมถึงมีฟังก์ชั่นการแสดงมูนเฟสและวันที่อันกลมกลืนกันบนหน้าปัด แต่เมื่อมองอย่างละเอียดขึ้น ก็จะเห็นได้ว่ามีอะไรบางอย่างไม่ปกติ

 

Banner1920x1080

 

ความไม่ปกติบนหน้าปัดที่เห็นได้อย่างเห็นชัดเจน คือมาร์กเกอร์ที่ดูเหมือนจะจัดวาง อย่างแปลกประหลาดและไม่แน่นอน รวมทั้งตัวอักษรของโลโก้และตัวเลขแสดงวันที่ ก็ดูเหมือนเขียนด้วยลายมือ หรือแม้แต่ดวงจันทร์และดวงดาว บนจานแสดงมูนเฟสก็ยังดูเหมือนวาดด้วยมือ แล้วก็ยังรวมไปถึงคำว่า Swiss Made ที่ระบุถึงงานการผลิตจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างภาคภูมิใจอีกด้วย

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.23.35

 

เพราะคำนี้จะเป็นการเน้นย้ำถึงงานการผลิต จากโรงงานในเจนีวาของ FREDERIQUE CONSTANT ที่ซึ่ง Slimline Moonphase Date Manufacture นี้จะแสดงให้เห็นได้ดีถึงความสมบูรณ์แบบที่สร้างขึ้นด้วยมือ ดังนั้น Romaric André ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกภายใต้นามแฝงว่า SECONDE/SECONDE ในฐานะของนักวิจารณ์ นักแสดงตลก และศิลปินที่ซึ่งเขามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับแวดวงนาฬิกาอยู่มากพอควร

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.11.25

 

จากช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่ปีที่ SECONDE/SECONDE ได้กลายเป็นหนึ่งในงานของนักสะสมนาฬิกา ตั้งแต่แนวทางการปรับปรุงนาฬิกาวินเทจ ด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่แปลกตาและสนุกสนาน รวมไปจนถึงการร่วมงานกับแบรนด์ทุกระดับและทุกกลุ่มราคา จากแนวคิดของแบรนด์ที่มองนาฬิกาเป็นสนามเด็กเล่น อันสมบูรณ์แบบและยังไม่ค่อยถูกนำไปผสมผสานกับสไตล์ความหลงใหลของเขามากนัก

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.09.55

 

ในขณะที่ Niels Eggerding ซีอีโอของแบรนด์นาฬิกา FREDERIQUE CONSTANT กล่าวเสริมว่า "จิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมและความไดนามิคของ Romaric จะสามารถทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจได้อย่างแท้จริง โดยอัดฉีดพลังที่สดใหม่และพลิกโฉมสิ่งต่างๆ ได้จากความร่วมมือระหว่างกัน จากแรงขับเคลื่อนในความคิดริเริ่มอันทรงพลัง ร่วมกับงานการสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมนาฬิกา

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.10.32

 

ที่ทางแบรนด์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับเขาในการสร้างสรรค์เรือนเวลาใหม่ล่าสุดนี้ ในนาฬิการุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งเท่าที่แบรนด์เคยมีมา ในขณะที่เราก็ชื่นชมความกล้าหาญที่ Romaric ได้ใส่เข้าไปในการออกแบบ ที่ทำให้ Slimline Moonphase Date Manufacture เรือนนี้กลายเป็นนาฬิกาที่โดดเด่น และมีความแตกต่างได้อย่างลงตัว

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.28.43

 

ส่วน Romaric ก็เล่าถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า “ในฐานะผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกา ผมก็มักจะมองหาความสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อมีความสมบูรณ์แบบมากเกินไป ผมก็เริ่มที่จะขาดจิตวิญญาณ และขาดความเชื่อมโยงกับ 'รากฐานทางศิลปะ' ของการผลิตนาฬิกา เช่นเดียวกับในชีวิตที่บางครั้ง การแสวงหาความสมบูรณ์แบบมักขัดแย้ง กับธรรมชาติและความงามของมนุษย์ อันเป็นความขัดแย้งในสองขั้วที่เราทุกคนมี”

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.11.33

 

นาฬิกา FREDERIQUE CONSTANT รุ่น Manufacture Slimline Moonphase Date ที่ทำงานร่วมกันกับ SECONDE/SECONDE นี้จะทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลิเบอร์ FC-705ที่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง และให้พลังสำรองลานนาน 38 ชั่วโมง ในนาฬิกาตัวเรือนสตีลขนาด 42 มิลลิเมตร หนา 11.3 มิลลิเมตร ใช้งานคู่กันกับสายหนังจระเข้สีดำพร้อมโฟลดิ้งบัคเคิล โดยผลิตในแบบจำนวนจำกัด 100 เรือนทั่วโลก

 

 

 

Screenshot 2567 02 28 at 10.34.14